ตัวบ่งชี้ที่ 2.7 : ระบบและกลไกการพัฒนาสัมฤทธิผลการเรียนตามคุณลักษณะของบัณฑิต
เกณฑ์ข้อที่ |
ผลการดำเนินงาน ปีการศึกษา 2555 |
1 |
มีการสำรวจคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตอย่างน้อยสำหรับทุกหลักสูตรระดับปริญญาตรี ทุกรอบระยะเวลาตามแผนกำหนดการศึกษาของหลักสูตร |
หน่วยวิจัยสถาบันมีการสำรวจคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตสำหรับหลักสูตรระดับปริญญาตรี ทุกรอบระยะเวลาตามแผนกำหนดการศึกษาของหลักสูตร โดยสำรวจจากแบบประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต 3 ด้าน ประกอบด้วย 1. ด้านความรู้ความสามารถ 2. ด้านทักษะการสื่อสารทางสังคม 3. ด้านคุณธรรมจริยธรรม ในปีการศึกษา 2554 ทำการสำรวจในช่วงเดือนกรกฎาคม 2555 – มกราคม 2556 ระดับแพทยศาสตรบัณฑิต มีการสำรวจคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ ประกอบกับเกณฑ์มาตรฐานผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมของแพทยสภา ซึ่งกำหนดเป็น 12 Outcomes ของหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2545) ตลอดจนสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต โดยหน่วยวิจัยสถาบันดังนี้ - การสำรวจความคิดเห็นของนิสิตและผู้ปกครองนิสิตแพทย์เข้าใหม่ ปี 2554 เรื่อง เหตุผลของการเลือกคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของแพทย์จุฬาฯ และความคาดหวังต่อคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย - ผลการสำรวจความพึงพอใจของบัณฑิตแพทย์ ผู้ปกครอง และผู้ใช้บัณฑิตแพทย์ที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2554 โดยประเมินทั้งหมด 3 ด้าน ได้แก่ ด้านความรู้ความสามารถ ด้านทักษะการสื่อสารทางสังคม และด้านคุณธรรมจริยธรรม สำหรับการสำรวจจากคำถามปลายเปิด พบว่า บัณฑิตเสนอให้มีการเน้นทักษะเรื่องการทำหัตถการ ขณะที่ผู้ใช้ บัณฑิตเสนอแนะในด้านทักษะเรื่องหัตถการ การเขียนรายงานผู้ป่วย รวมถึงทักษะการสื่อสาร การมีมนุษยสัมพันธ์ และควรปรับปรุงเรื่องความมั่นใจในตนเอง ---- ระหว่างเก็บข้อมูล-------- หลักสูตรบัณฑิตศึกษา
|
|
2 |
มีการนำผลจากข้อ 1 มาใช้ในการปรับปรุงหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การวัดผลการศึกษาและสัมฤทธิผลทางการเรียนที่ส่งเสริมทักษะอาชีพและคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ ตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต |
หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต (ภาควิชาระบุสิ่งที่ดำเนินการ) นำข้อมูลจากการสำรวจมาเป็นแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอน ปรับปรุงเนื้อหารายวิชา วิธีการสอน และการประเมินผล เพื่อเพิ่มพูนทักษะและให้ได้คุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ เช่น จัดตารางการไปฝึกปฏิบัติงานนอกสถานศึกษา เพิ่มการสอนด้านทักษะการซักถามผู้ป่วย การซักประวัติ เป็นต้น หลักสูตรบัณฑิตศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูงทางวิทยาศาสตร์การแพทย์คลินิก สาขาออร์โธปิดิกส์ ได้ผลการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต มาปรับปรุงหลักสูตร ทำให้ได้หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2556 (ร่าง มคอ.02) โดยลดหน่วยกิตของหลักสูตรจาก 53 หน่วยกิต เหลือ 51 หน่วยกิต ตัดบางรายวิชาที่ไม่สอดคล้องกับหลักสูตรปัจจุบัน เพิ่มรายวิชาให้ทันสมัย แก้ไขคำอธิบายรายวิชาให้ทันสมัยและชัดเจน |
|
3 |
มีการส่งเสริมสนับสนุนทรัพยากรทั้งด้านบุคลากร เทคโนโลยีสารสนเทศ และงบประมาณที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณลักษณะของบัณฑิต |
|
|
4 |
มีระบบและกลไกการส่งเสริมให้นักศึกษาระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมการประชุมวิชาการหรือนำเสนอผลงานทางวิชาการในที่ประชุมระหว่างสถาบัน หรือที่ประชุมระดับชาติหรือนานาชาติ |
หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ มีการส่งเสริมให้นิสิตระดับปริญญาตรีเข้าร่วมกิจกรรมการประชุมวิชาการ หรือนำเสนอผลงานทางวิชาการ ในที่ประชุมระหว่างสถาบัน หรือที่ประชุมระดับชาติหรือนานาชาติโดยมีระบบและกลไก ดังนี้ - งดการเรียนการสอนทุกวันพุธบ่าย เพื่อให้นิสิตเข้าร่วมกิจกรรมประชุมวิชาการของคณะฯ - งดการเรียนการสอนเพื่อให้นิสิตเข้าร่วมประชุมวิชาการประจำปีของคณะฯ - มีทุนสนับสนุนให้นิสิตได้ไปนำเสนอผลงานทางวิชาการในที่ประชุมระหว่างสถาบันหรือที่ประชุมระดับชาติหรือนานาชาติ - ฝ่ายกิจการนิสิต มีระบบสนับสนุนการทำงานวิจัยของนิสิต โดยเริ่มตั้งแต่การจัดหาหรือแนะนำอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการที่เหมาะสม และให้การสนับสนุนนิสิตระดับปริญญาตรีในการเดินทางไปเข้าร่วมประชุมเพื่อเสนอผลงานวิชาการในระดับนานาชาติ เช่น
ในระหว่างวันที่ 22-27 กรกฎาคม พ.ศ.2555 ณ เมือง Washington D.C. ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีนิสิตแพทย์ อภินัทธ์ วงศ์เกียรติขจร เป็นผู้นำเสนอ
นส.สุพัฒนา ฉัตรร่มเย็น และ นส.เอมปวีร์ กีรติรัตน์วัฒนา โดยนำเสนอผลงานเป็นโปสเตอร์ เรื่อง “Transition from emergency to routine/long term medical care in thecontext of overall health recovery and development" หลักสูตรบัณฑิตศึกษา ภาควิชามีระบบและกลไกการส่งเสริมให้แพทย์ประจำบ้านเข้าร่วมกิจกรรมการประชุมวิชาการหรือนำเสนอผลงานทางวิชาการในที่ประชุมระหว่างสถาบัน หรือที่ประชุมระดับชาติหรือนานาชาติ โดยภาควิชาฯ สนับสนุนค่าลงทะเบียนเพื่อให้แพทย์ประจำบ้านเข้าร่วมการประชุมวิชาการต่างๆ สนับสุนแพทย์ประจำบ้านต่อยอด เสนอผลงานวิชาการทั้งในการประชุมในประเทศและต่างประเทศ ดังนี้
จำนวนเงิน 30,000 บาท
|
|
5 |
มีกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมให้แก่นักศึกษาระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษาที่จัดโดยสถาบัน |
หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต มีกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ให้แก่นิสิต ดังนี้ - พิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2555 ในวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ.2555 ณ ห้องประชุมเฉลิม พรมาส ตึก อปร. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นิสิตแพทย์ แพทย์ประจำบ้านและนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา ได้มีโอกาสแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อคณาจารย์ในโอกาสเริ่มต้นปีการศึกษาใหม่และเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมที่ดีงาม ซึ่งได้ปฏิบัติเป็นประจำทุกปี - โครงการขวัญใจนิสิตประจำชั้นปี (จัดทุกปีการศึกษาในภาคปลาย) - ฝ่ายกิจการนิสิต มีกิจกรรมดังได้กล่าวในตัวบ่งชี้ที่ 2.8 ข้อ 3 หลักสูตรบัณฑิตศึกษา มีจัดงานสืบสานวัฒนธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม เช่น
|
|
6 |
มีระบบและกลไกสนับสนุนการประยุกต์ใช้ผลงานวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา และมีการรับรองการใช้ประโยชน์จริงจากหน่วยงานภาครัฐ หรือเอกชนหรือหน่วยงานวิชาชีพ (เฉพาะกลุ่ม ค1) |
ภาควิชาฯ สนับสนุนการทำวิจัย โดยมีรายวิชาบังคับ คือ โครงการพิเศษ 1 และ 2 เพื่อทำวิจัย และนำผลการวิจัยมาใช้สำหรับการพัฒนาให้สามารถใช้ประโยชน์ได้จริงในการดูแลรักษาผู้ป่วยทางออร์โธปิดิกส์ หรือทราบข้อดีข้อเสียของวิธีการดูแลรักษาผู้ป่วยเพื่อพัฒนาเทคนิคในการทำผ่าตัดหรือรักษาผู้ป่วย ซึ่งเป็นการประยุกต์ใช้ผลงานวิจัยของแพทย์ประจำบ้าน |
หลักฐานอ้างอิง
2.7.5.2 งานรดน้ำขอพรคณาจารย์อาวุโส ในเทศกาลวันสงกรานต์ ในวันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน 2555