ตัวบ่งชี้ที่ 2.7 : ระบบและกลไกการพัฒนาสัมฤทธิผลการเรียนตามคุณลักษณะของบัณฑิต

เกณฑ์ข้อที่

ผลการดำเนินงาน ปีการศึกษา 2555

1

มีการสำรวจคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตอย่างน้อยสำหรับทุกหลักสูตรระดับปริญญาตรี ทุกรอบระยะเวลาตามแผนกำหนดการศึกษาของหลักสูตร

 

หน่วยวิจัยสถาบันมีการสำรวจคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตสำหรับหลักสูตรระดับปริญญาตรี ทุกรอบระยะเวลาตามแผนกำหนดการศึกษาของหลักสูตร โดยสำรวจจากแบบประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต 3 ด้าน ประกอบด้วย

             1. ด้านความรู้ความสามารถ

             2. ด้านทักษะการสื่อสารทางสังคม

             3. ด้านคุณธรรมจริยธรรม

               ในปีการศึกษา 2554 ทำการสำรวจในช่วงเดือนกรกฎาคม 2555 – มกราคม 2556

ระดับแพทยศาสตรบัณฑิต

                มีการสำรวจคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ ประกอบกับเกณฑ์มาตรฐานผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมของแพทยสภา ซึ่งกำหนดเป็น 12 Outcomes ของหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2545) ตลอดจนสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต โดยหน่วยวิจัยสถาบันดังนี้

- การสำรวจความคิดเห็นของนิสิตและผู้ปกครองนิสิตแพทย์เข้าใหม่ ปี 2554 เรื่อง เหตุผลของการเลือกคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของแพทย์จุฬาฯ และความคาดหวังต่อคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    -   ผลการสำรวจความพึงพอใจของบัณฑิตแพทย์ ผู้ปกครอง และผู้ใช้บัณฑิตแพทย์ที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2554 โดยประเมินทั้งหมด 3 ด้าน ได้แก่ ด้านความรู้ความสามารถ ด้านทักษะการสื่อสารทางสังคม และด้านคุณธรรมจริยธรรม สำหรับการสำรวจจากคำถามปลายเปิด พบว่า บัณฑิตเสนอให้มีการเน้นทักษะเรื่องการทำหัตถการ ขณะที่ผู้ใช้ บัณฑิตเสนอแนะในด้านทักษะเรื่องหัตถการ การเขียนรายงานผู้ป่วย รวมถึงทักษะการสื่อสาร การมีมนุษยสัมพันธ์ และควรปรับปรุงเรื่องความมั่นใจในตนเอง ---- ระหว่างเก็บข้อมูล--------

หลักสูตรบัณฑิตศึกษา

  • ภาควิชาฯ มีการสำรวจคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ สาขาออร์โธปิดิกส์ ทุกรอบระยะเวลาตามแผนกำหนดการศึกษาของหลักสูตร โดยส่งแบบสำรวจความพึงพอใจผู้ใช้บัณฑิต เพื่อประเมินคุณภาพของการเรียนการสอน
  • มีการสำรวจความพึงพอใจของบัณฑิตแพทย์ ผู้ปกครอง และผู้ใช้บัณฑิต จากหน่วยสำรวจสถาบัน
  • นำผลการสำรวจที่ได้เป็นแนวทางในการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อให้ได้บัณฑิตที่มีคุณภาพในระดับดีมาก

2

มีการนำผลจากข้อ 1 มาใช้ในการปรับปรุงหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การวัดผลการศึกษาและสัมฤทธิผลทางการเรียนที่ส่งเสริมทักษะอาชีพและคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์   ตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต

 

หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต (ภาควิชาระบุสิ่งที่ดำเนินการ)

นำข้อมูลจากการสำรวจมาเป็นแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอน ปรับปรุงเนื้อหารายวิชา วิธีการสอน และการประเมินผล เพื่อเพิ่มพูนทักษะและให้ได้คุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ เช่น จัดตารางการไปฝึกปฏิบัติงานนอกสถานศึกษา เพิ่มการสอนด้านทักษะการซักถามผู้ป่วย การซักประวัติ เป็นต้น

หลักสูตรบัณฑิตศึกษา

หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูงทางวิทยาศาสตร์การแพทย์คลินิก สาขาออร์โธปิดิกส์ ได้ผลการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต มาปรับปรุงหลักสูตร ทำให้ได้หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2556 (ร่าง มคอ.02) โดยลดหน่วยกิตของหลักสูตรจาก 53 หน่วยกิต เหลือ 51 หน่วยกิต ตัดบางรายวิชาที่ไม่สอดคล้องกับหลักสูตรปัจจุบัน เพิ่มรายวิชาให้ทันสมัย แก้ไขคำอธิบายรายวิชาให้ทันสมัยและชัดเจน

3

มีการส่งเสริมสนับสนุนทรัพยากรทั้งด้านบุคลากร เทคโนโลยีสารสนเทศ และงบประมาณที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณลักษณะของบัณฑิต

 
  • ภาควิชาฯ ได้ส่งเสริมสนับสนุนทรัพยากรทางด้าน เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพัฒนาคุณลักษณะของบัณฑิต โดยพัฒนาระบบบันทึกการเรียนการสอนย้อนหลังเข้ามาใช้ แพทย์ประจำบ้านและนิสิตสามารถดูการเรียนการสอนย้อนหลังได้ตลอดเวลา มีการตั้งคณะกรรมการจัดทำ Website ภาษาอังกฤษ และคณะกรรมการพัฒนาการจัดเก็บจดหมายด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อสนับสนุนงานทางเทคโนโลยีสารสนเทศของภาควิชา
  • เพิ่มตัวส่งสัญญาณ WIFI ให้ครอบคลุมพื้นที่ของภาควิชา
  • จัดซื้อหนังสือเข้าห้องสมุดและปรับปรุงภูมิทัศน์ห้องสมุดเพื่อให้เอื้อต่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง
  • จัดหาคอมพิวเตอร์ให้แพทย์ประจำบ้านพร้อมติดตั้งระบบ online ของโรงพยาบาลเพื่อสามารถเรียกดูประวัติ ฟิล์มผู้ป่วยได้ตลอดเวลา
  • จัดทำระบบ Scan ลายนิ้วมือเพื่อรักษาความปลอดภัยในภาควิชาฯ
  • สนับสนุนทางด้านงบประมาณสำหรับให้เป็นรางวัลแพทย์ประจำบ้านดีเด่น
  • สนับสนุนทุนในการเดินทางไปดูงานยังต่างประเทศประจำปี
  • สนับสนุนค่าลงทะเบียนในการประชุมวิชาการต่างๆ

4

มีระบบและกลไกการส่งเสริมให้นักศึกษาระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมการประชุมวิชาการหรือนำเสนอผลงานทางวิชาการในที่ประชุมระหว่างสถาบัน หรือที่ประชุมระดับชาติหรือนานาชาติ

 

หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต

คณะแพทยศาสตร์ มีการส่งเสริมให้นิสิตระดับปริญญาตรีเข้าร่วมกิจกรรมการประชุมวิชาการ หรือนำเสนอผลงานทางวิชาการ ในที่ประชุมระหว่างสถาบัน หรือที่ประชุมระดับชาติหรือนานาชาติโดยมีระบบและกลไก ดังนี้

-   งดการเรียนการสอนทุกวันพุธบ่าย เพื่อให้นิสิตเข้าร่วมกิจกรรมประชุมวิชาการของคณะฯ

-   งดการเรียนการสอนเพื่อให้นิสิตเข้าร่วมประชุมวิชาการประจำปีของคณะฯ

-   มีทุนสนับสนุนให้นิสิตได้ไปนำเสนอผลงานทางวิชาการในที่ประชุมระหว่างสถาบันหรือที่ประชุมระดับชาติหรือนานาชาติ

-   ฝ่ายกิจการนิสิต มีระบบสนับสนุนการทำงานวิจัยของนิสิต โดยเริ่มตั้งแต่การจัดหาหรือแนะนำอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการที่เหมาะสม และให้การสนับสนุนนิสิตระดับปริญญาตรีในการเดินทางไปเข้าร่วมประชุมเพื่อเสนอผลงานวิชาการในระดับนานาชาติ เช่น

  • โครงการนำเสนอผลงานวิจัยการป้องกันโรคเอดส์ ในการประชุม   The XIX International AIDS Conference

ในระหว่างวันที่ 22-27 กรกฎาคม พ.ศ.2555 ณ เมือง Washington D.C. ประเทศสหรัฐอเมริกา   โดยมีนิสิตแพทย์ อภินัทธ์   วงศ์เกียรติขจร เป็นผู้นำเสนอ

  • โครงการนำเสนอผลงานวิจัยแพทยศาสตรศึกษา ในการประชุม Association for Medical Education in Europe (AMEE) 2012 ณ ประเทศฝรั่งเศส ในระหว่างวันที่ 25-29 สิงหาคม 2555 โดยมีนิสิตแพทย์จำนวน 1 คน คือ นายวงศ์กนก   ก่อวัฒนมงคล ผลงานวิจัยที่นำเสนอ “Development of the Student-initiated instrument to assess professional Behavior of pre-clinical student : a pilot study”
  • โครงการประชุม Asian Medical Students’ Conference 2013 ในระหว่างวันที่ 26 – 30 ธันวาคม 2555   ณ เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยมีหัวข้อการประชุมคือ “Disaster Medicine” โดยมีนิสิตแพทย์จำนวน 2 คน คือ

นส.สุพัฒนา ฉัตรร่มเย็น และ นส.เอมปวีร์ กีรติรัตน์วัฒนา โดยนำเสนอผลงานเป็นโปสเตอร์ เรื่อง “Transition from emergency to routine/long term medical care in thecontext of overall health recovery and development"

หลักสูตรบัณฑิตศึกษา

ภาควิชามีระบบและกลไกการส่งเสริมให้แพทย์ประจำบ้านเข้าร่วมกิจกรรมการประชุมวิชาการหรือนำเสนอผลงานทางวิชาการในที่ประชุมระหว่างสถาบัน หรือที่ประชุมระดับชาติหรือนานาชาติ โดยภาควิชาฯ สนับสนุนค่าลงทะเบียนเพื่อให้แพทย์ประจำบ้านเข้าร่วมการประชุมวิชาการต่างๆ สนับสุนแพทย์ประจำบ้านต่อยอด เสนอผลงานวิชาการทั้งในการประชุมในประเทศและต่างประเทศ ดังนี้

  • มติที่ประชุมภาควิชาฯ ครั้งที่ 1/2555 วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ 2555 อนุมัติทุนสนับสนุนค่าเดินทางให้ นพ.ศรัณย์

จำนวนเงิน 30,000 บาท

  • สนับสนุนทุน นพ.ศรัณย์ ตันติ์ทวิสุทธิ์ และ นพ.ไชยยศ ชัยชาญกุล เพื่อศึกษาต่อต่างประเทศ ในโครงการสนับสนุนพัฒนาครูแพทย์ โดยแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อทำหน้าที่ในการพิจารณาคัดเลือกและอนุมัติทุนให้กับผู้สมัครขอรับทุนตามคุณสมบัติและวัตถุประสงค์ของ โครงการสนับสนุนพัฒนาครูแพทย์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อภาควิชาฯ   ทั้งนี้รวมถึงเป็นผู้ที่จะพิจารณาอนุมัติงบเพิ่มเติมจากภายนอก และพิจารณายกเลิกการให้ทุนกรณีที่เห็นว่า ผู้รับทุนไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบหรือข้อตกลงไว้

5

มีกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมให้แก่นักศึกษาระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษาที่จัดโดยสถาบัน

 

หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต

มีกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ให้แก่นิสิต ดังนี้

    -   พิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2555 ในวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ.2555   ณ ห้องประชุมเฉลิม พรมาส ตึก อปร.   โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นิสิตแพทย์   แพทย์ประจำบ้านและนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา   ได้มีโอกาสแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อคณาจารย์ในโอกาสเริ่มต้นปีการศึกษาใหม่และเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมที่ดีงาม ซึ่งได้ปฏิบัติเป็นประจำทุกปี

    -   โครงการขวัญใจนิสิตประจำชั้นปี (จัดทุกปีการศึกษาในภาคปลาย)

   -   ฝ่ายกิจการนิสิต มีกิจกรรมดังได้กล่าวในตัวบ่งชี้ที่ 2.8 ข้อ 3

หลักสูตรบัณฑิตศึกษา

มีจัดงานสืบสานวัฒนธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม เช่น

  • งานไหว้ครูและปฐมนิเทศ วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน 2555 เวลา 13.00 - 15.00 น.ณ ห้องประชุม ตึกเจริญ-สมศรีฯ ชั้น 7
  • งานรดน้ำขอพรคณาจารย์อาวุโส ในเทศกาลวันสงกรานต์ ในวันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน 2555 ณ ห้องประชุมท่านผู้หญิงสมศรี เจริญรัชต์ภาคย์ ตึกเจริญ-สมศรีฯ ชั้น 7
  • มีรายวิชา 3016721 จริยธรรมกับเวชปฏิบัติ 1 (1-0-3) ETHICS FOR ORTHOPADICS สำหรับสอนแพทย์ประจำบ้าน ซึ่งมุ่งเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมให้แก่แพทย์ประจำบ้าน

6

มีระบบและกลไกสนับสนุนการประยุกต์ใช้ผลงานวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา และมีการรับรองการใช้ประโยชน์จริงจากหน่วยงานภาครัฐ หรือเอกชนหรือหน่วยงานวิชาชีพ (เฉพาะกลุ่ม ค1)

 

ภาควิชาฯ สนับสนุนการทำวิจัย โดยมีรายวิชาบังคับ คือ โครงการพิเศษ 1 และ 2 เพื่อทำวิจัย และนำผลการวิจัยมาใช้สำหรับการพัฒนาให้สามารถใช้ประโยชน์ได้จริงในการดูแลรักษาผู้ป่วยทางออร์โธปิดิกส์ หรือทราบข้อดีข้อเสียของวิธีการดูแลรักษาผู้ป่วยเพื่อพัฒนาเทคนิคในการทำผ่าตัดหรือรักษาผู้ป่วย ซึ่งเป็นการประยุกต์ใช้ผลงานวิจัยของแพทย์ประจำบ้าน

 

หลักฐานอ้างอิง

 

2.7-5-1    งานไหว้ครูและปฐมนิเทศ วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน 2555 เวลา 13.00 - 15.00 น.ณ ห้องประชุม ตึกเจริญ-สมศรีฯ ชั้น 7

2.7.5.2 งานรดน้ำขอพรคณาจารย์อาวุโส ในเทศกาลวันสงกรานต์ ในวันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน 2555