ตัวบ่งชี้ที่ 7.2 : การพัฒนาสถาบันสู่สถาบันเรียนรู้
เกณฑ์ข้อที่ |
ผลการดำเนินงาน ปีการศึกษา 2555 |
1 |
มีการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสถาบันอย่างน้อยครอบคลุมพันธกิจด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัย |
ภาควิชาฯ ดำเนินการจัดการความรู้ โดยเชื่อมโยงกับกิจกรรมวิชาการของคณะแพทยศาสตร์ และสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของภาควิชาฯ ทั้ง 4 ด้าน โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมพันธกิจด้านการผลิตบัณฑิตและการวิจัย
|
|
2 |
กำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัยอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 |
ภาควิชาฯ มอบหมายให้บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัยอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ เช่น การส่งบุคลากรเข้าอบรมเรื่อง Standard Course in Clinical Trials 2013 ระหว่างวันที่ 25-27 มีนาคม 2556 ซึ่งเป็นโปรแกรมที่มีสมรรถนะในการวิเคราะห์หลากหลายกว่าโปรแกรม SPSS เพื่อมาช่วยงานวิจัยของภาควิชาฯ ทั้งส่วนอาจารย์และแพทย์ประจำบ้าน
|
|
3 |
มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด |
|
|
4 |
มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge) |
ภาควิชาฯ ได้จัดทำคู่มือในประเด็นความรู้ เช่น คู่มือการทำ Website ด้วยโปรแกรม Joomla เพื่อเผยแพร่เอกสารดังกล่าวให้กับบุคลากรที่ขอมาแลกเปลียนเรียนรู้
|
|
5 |
มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการศึกษาที่ผ่านมา ที่เป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge) และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง |
ภาควิชาฯ ได้นำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการศึกษาที่ผ่านมา ที่เป็นลายลักษณ์อักษร บันทึกผ่านระบบฐานข้อมูล เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติ เช่น
|
หลักฐานอ้างอิง