ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 : กระบวนการบริการทางวิชาการให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม
เกณฑ์ข้อที่ |
ผลการดำเนินงาน ปีการศึกษา 2555 |
1 |
มีการสำรวจความต้องการของชุมชน หรือภาครัฐ หรือภาคเอกชน หรือหน่วยงานวิชาชีพ เพื่อประกอบการกำหนดทิศทางและการจัดทำแผนการบริการทางวิชาการตามจุดเน้นของสถาบัน |
ภาควิชาฯ มีการสำรวจความต้องการของชุมชน หรือภาครัฐ หรือภาคเอกชน หรือหน่วยงานวิชาชีพ เพื่อประกอบการกำหนดทิศทางและการจัดทำแผนการบริการทางวิชาการตามจุดเน้นของสถาบันโดยใช้แบบสำรวจความต้องการของบริษัทเครื่องมือแพทย์ เพื่อให้ได้หัวข้อและความต้องการขั้นพื้นฐานของภาคเอกชนที่จะนำมาดำเนินการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) |
|
2 |
มีความร่วมมือด้านบริการทางวิชาการเพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน หรือภาคเอกชน หรือภาครัฐ หรือหน่วยงานวิชาชีพ |
ภาควิชาออร์โธปิดิกส์ มีความร่วมมือด้านบริการทางวิชาการเพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน หรือภาคเอกชน หรือภาครัฐ หรือหน่วยงานวิชาชีพ ดังนี้
|
|
3 |
มีการประเมินประโยชน์หรือผลกระทบของการให้บริการทางวิชาการต่อสังคม |
ภาควิชาฯ มีการประเมินประโยชน์หรือผลกระทบของการให้บริการทางวิชาการต่อสังคม จากข้อมูลการประเมินที่ได้รับจากผู้เข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆ ที่ภาควิชาฯ จัดขึ้นหรือร่วมจัดกับภาคเอกชน การประเมินที่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน มีแบบสอบถาม และการประเมินที่ได้จากการสังเกต อย่างไรก็ตามจากการประเมินในทุกกิจกรรมจะนำเข้าเสนอและสรุปให้กับคณะกรรมการภาควิชาฯ ได้รับทราบ เพื่อนำผลมาปรับใช้ในการดำเนินการของกิจกรรมการบริการทางวิชาการต่อสังคม ต่อไป |
|
4 |
มีการนำผลการประเมินในข้อ 3 ไปพัฒนาระบบและกลไก หรือกิจกรรมการให้บริการทางวิชาการ |
ภาควิชาฯ ได้นำผลการประเมินในข้อ 3 ไปพัฒนาระบบและกลไก หรือกิจกรรมการให้บริการทางวิชาการ พัฒนารูปแบบและเนื้อหาของการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคเอกชนและแพทย์ออร์โธปิดิกส์ ผลจากการประเมินในข้อ 3 จะถูกนำมาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เช่น การให้บริการจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาการเรียนการสอนของแพทย์ประจำบ้าน นิสิตแพทย์ แพทย์ประจำบ้านต่อยอด เป็นต้น |
|
5 |
มีการพัฒนาความรู้ที่ได้จากการให้บริการทางวิชาการและถ่ายทอดความรู้สู่บุคลากรภายในสถาบันและเผยแพร่สู่สาธารณชน |
ภาควิชาฯ ได้พัฒนาความรู้ที่ได้จากการให้บริการทางวิชาการและถ่ายทอดความรู้สู่บุคลากรภายในภาควิชาฯ และเผยแพร่สู่สาธารณชน เช่น
ซึ่งนับว่าเป็นการทำ Knowledge Management ในรูปแบบต่างๆ สำหรับการให้บริการทางวิชาการและถ่ายทอดความรู้สู่บุคลากรภายในสถาบันและเผยแพร่สู่สาธารณชน |
หลักฐานอ้างอิง
5.2-5.1 Website ภาควิชาฯ
5.2-5.2 Website เฉพาะสาขาวิชา เช่น www.orthochula.com , www.spinecenter.com