ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 : ระบบและกลไกการบริการทางวิชาการแก่สังคม

เกณฑ์ข้อที่

ผลการดำเนินงาน ปีการศึกษา 2555

1

มีระบบและกลไกการบริการทางวิชาการแก่สังคม และดำเนินการตามระบบที่กำหนด

 

อ้างอิงคณะแพทยศาสตร์ ซึ่งมีแนวทางและหลักเกณฑ์ของการให้บรการวิชาการด้านต่างๆ ที่สัมพันธ์กับพันธกิจขชองภาควิชาออร์โธปิดิกส์ มีการกำหนดไว้ในภาระงานของอาจารย์อย่างชัดเจน ภาควิชาฯ มีการบริการทางวิชาการแก่สังคมตามระบบและกลไกที่กำหนดโดยคณะฯ เช่น การได้รับเชิญไปเป็นวิทยากร การออกหน่วยตรวจโรค การตามเสด็จ ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธกิจหลักของภาควิชา นอกจากนี้ภาควิชาฯ ยังมีการแบ่ง sub specticialty เพื่อออกตรวจรักษาผู้ป่วย

2

มีการบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอน

 
  • ภาควิชาฯ มีการบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอน ในหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูง สาขาวิชาออร์โธปิดิกส์ มีรายวิชาที่เป็นภาคปฏิบัติซึ่งกำหนดเป็นรายวิชาบังคับให้แพทย์ประจำบ้านต้องปฏิบัติงานในหอผู้ป่วย ห้องผ่าตัด ซึ่งครอบคลุมการปฏิบัติงานในด้านการรักษาพยาบาล การป้องกันโรค และการส่งเสริมสุขภาพซึ่งจำเป็นต้องให้ความรู้และคำแนะนำแก่ผู้ป่วยรวมอยู่ด้วยเสมอ
  • ภาควิชาฯ บริการวิชาการทางสังคมโดยการจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการสำหรับแพทย์ทั่วไปและให้แพทย์ประจำบ้านเข้าร่วมการอบรมด้วย
  • มีการออกหน่วยเพื่อบริการทางวิชาการแก่สังคม เช่น โครงการยิ้มสวยเสียงใสฯ ณ โรงพยาบาลกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร ระหว่างวันที่ 9-13 กรกฏาคม 2555
  • ส่งเสริมอาจารย์เป็นวิทยากรในการประชุมวิชาการระดับชาติ และนานาชาติ

3

มีการบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการวิจัย

 
  • ภาควิชาฯ มีบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการวิจัย โดยคณาจารย์ที่ปฏิบัติงานบริการวิชาการแก่สังคมได้นำผลการดำเนินการโครงการวิจัยควบคู่กันไป เช่น โครงการยิ้มสวยเสียงใสฯ ณ โรงพยาบาลกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร ระหว่างวันที่ 9-13 กรกฏาคม 2555 อาจารย์นำข้อมูลมาทำงานวิจัยบางส่วน ใน case ที่น่าสนใจ
  • การหมุนเวียนแพทย์ประจำบ้านออกปฏิบัติงาน ณ โรงพยาบาลเครือข่าย ทำให้แพทย์ประจำบ้านได้เรียนรู้ และบริการทางวิชาการแก่สังคมและชุมชน นำข้อมูลที่ได้รับเขียนงานวิจัย

4

มีการประเมินผลความสำเร็จของการบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอนและการวิจัย

 

ภาควิชาฯ มีการประเมินผลความสำเร็จของการบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอนและการวิจัย ดังนี้

  • ให้แพทย์ประจำบ้านประเมินผลการเรียนการสอนผ่านระบบ CU-CAS ทุกรายวิชาเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในรายวิชานั้นๆ
  • ผลสรุปการดำเนินการจะนำมาพิจารณาและปรับปรุงเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด จากการประชุมภาควิชาฯ
  • มีการติดตามจำนวนแพทย์ประจำบ้านที่เข้าร่วมการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการที่ภาควิชาฯ จัดร่วมกับสถาบันภายนอก

5

มีการนำผลการประเมินไปปรับปรุงการบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอนและการวิจัย

 

ภาควิชาฯ มีการพิจารณาเพื่อนำผลการประเมินไปปรับปรุงการบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอนและการวิจัยผ่านการประชุมภาควิชาฯ ประจำเดือน เช่น ได้หัวข้อการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการที่ตรงกับความต้องการของผู้เรียน ตารางการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน การหมุนเวียนไปปฏิบัติงานโรงพยาบาลเครือข่าย เป็นต้น

 

หลักฐานอ้างอิง

5.1-1.1     รายงานการได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรของคณาจารย์ ประจำปี 2555

5.1-2.4     รายงานอาจารย์เป็นวิทยากรในการประชุมวิชาการระดับชาติ และนานาชาติ ประจำปี 2555