ตัวบ่งชี้ที่ 7.4 : ระบบบริหารความเสี่ยง
เกณฑ์ข้อที่ |
ผลการดำเนินงาน ปีการศึกษา 2555 |
1 |
มีการแต่งตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานบริหารความเสี่ยง โดยมีผู้บริหารระดับสูงและตัวแทนที่รับผิดชอบพันธกิจหลักของสถาบันร่วมเป็นคณะกรรมการหรือคณะทำงาน |
ภาควิชาฯ ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการบริหารความเสี่ยง โดยมีหัวหน้าฝ่ายวิชาการเป็นประธานที่รับผิดชอบพันธกิจหลักของภาควิชา ร่วมเป็นคณะกรรมการ โดยใหคณะอนุกรรมการมีอํานาจและหน้าที่ ดังนี้
|
|
2 |
มีการวิเคราะห์และระบุความเสี่ยง และปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างน้อย 3 ด้าน ตามบริบทของสถาบัน จากตัวอย่างต่อไปนี้ - ความเสี่ยงด้านทรัพยากร (การเงิน งบประมาณ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ อาคารสถานที่) - ความเสี่ยงด้านยุทธศาสตร์ หรือกลยุทธ์ของสถาบัน - ความเสี่ยงด้านนโยบาย กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ - ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน เช่น ความเสี่ยงของกระบวนการบริหารหลักสูตร การบริหารงานวิจัย - ความเสี่ยงด้านบุคลากรและความเสี่ยงด้านธรรมาภิบาล โดยเฉพาะจรรยาบรรณของอาจารย์และบุคลากร - ความเสี่ยงจากเหตุการณ์ภายนอก - อื่นๆ ตามบริบทของสถาบัน |
คณะอนุกรรมการบริหารความเสี่ยง ได้มีการวิเคราะห์และระบุปัจจัยเสี่ยง 3 ด้าน ได้แก่
การรวบรวมปัจจัยความเสี่ยงต่างๆ คณะอนุกรรมการจะวิเคราะห์ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมาประมาณ 2 ปีและสถานการณ์ปัจจุบัน เช่น เหตุการณ์น้ำท่วมที่อาจมีผลกระทบต่อการเรียนการสอน การบริการ คณะอนุกรรมการ ได้มีการวางแผนการแก้ไขปัญหา การติดตาม และประเมินผล แจ้งต่อที่คณะกรรมการบริหารภาควิชาฯ
|
|
3 |
มีการประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยงที่ได้จากการวิเคราะห์ในข้อ 2 |
ภาควิชาฯ มีการประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยงที่ได้จากการวิเคราะห์ในข้อ 2 โดยจัดทำระบบบริหารความเสี่ยงของภาควิชาฯ กำหนดเกณฑ์มาตรฐาน กรอบนโยบายการบริหารความเสี่ยง การจัดลำดับความเสี่ยงของภาควิชา
|
|
4 |
มีการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงที่มีระดับความเสี่ยงสูง และดำเนินการตามแผน |
ภาควิชาฯ มีการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงที่มีระดับความเสี่ยงสูง และดำเนินการตามแผนที่ได้รับการถ่ายทอดทั้งจากคณะแพทยศาสตร์ RMI โดยคณะอนุกรรมการบริหารความเสี่ยง ทำหน้าที่จัดทำแผนการดำเนินงาน เมื่อมีปัญหาความเสี่ยงในระดับต่างๆ เกิดขึ้น เช่น ปัญหาอุทกภัย ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนการสอนและการบริการ ตลอดจนกำหนดวิธีการแก้ไขความเสี่ยงนั้นๆ ทั้งนี้ภาควิชาฯ ได้ประสานกับคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงของคณะฯ เพื่อรับนโยบายหลักมาดำเนินการทำแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับคณะแพทยศาสตร์ และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
|
|
5 |
มีการติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานตามแผน และรายงานต่อสภาสถาบันเพื่อพิจารณาอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง |
คณะอนุกรรมการบริหารความเสี่ยง มีการติดตาม และประเมินผลการดำเนินการ เสนอรายงานต่อที่ประชุมภาควิชาฯ เช่น การประชุมภาควิชาฯ ครั้งที่ 1/2555 วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ 2555 เรื่อง ขอความร่วมมืออาจารย์เขียนใบสั่งยาให้ชัดเจน ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงต่อการดูแลรักษาผู้ป่วย
|
|
6 |
มีการนำผลการประเมิน และข้อเสนอแนะจากสภาสถาบันไปใช้ในการปรับแผนหรือวิเคราะห์ความเสี่ยงในรอบปีถัดไป |
ภาควิชาฯ ได้นำผลการประเมิน และข้อเสนอแนะไปใช้ในการปรับแผนหรือวิเคราะห์ความเสี่ยงในรอบปีถัดไป เช่น มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการบริหารความเสี่ยงของภาควิชาฯ มีการจัดลำดับความเสี่ยง แผนบริหารความเสี่ยง การแก้ไขและการติดตามผล เป็นต้น
|
หลักฐานอ้างอิง