ตัวบ่งชี้ที่ 7.1 : ภาวะผู้นำของสภาสถาบันและผู้บริหารทุกระดับของสถาบัน
เกณฑ์ข้อที่ |
ผลการดำเนินงาน ปีการศึกษา 2555 |
||||||
1 |
สภาสถาบันปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดครบถ้วนและมีการประเมินตนเองตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดล่วงหน้า |
||||||
ภาควิชาออร์โธปิดิกส์มีการประชุมคณะกรรมการบริหารภาควิชาฯ เพื่อให้งานบริหารภาควิชาฯ ภายใต้กฎ ระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมทั้งประกาศของคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย อย่างเคร่งครัด คณะกรรมการบริหารภาควิชาฯ ที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะมีการประชุมประมาณวันพุธที่ 2 ของเดือน ในปีการศึกษา 2555 มีการประชุมเกิดขึ้นทั้งหมด 5 ครั้ง และมีการประเมินตามตัวชี้วัดตามข้อตกลงภาระงานกับคณาจารย์ มีการประเมินผลงานตามข้อตกลงที่ได้นำเสนอไว้ |
|||||||
2 |
ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ กำหนดทิศทางการดำเนินงาน และสามารถถ่ายทอดไปยังบุคลากรทุกระดับ มีความสามารถในการวางแผนกลยุทธ์ มีการนำข้อมูลสารสนเทศเป็นฐานในการปฏิบัติงานและพัฒนาสถาบัน |
||||||
หัวหน้าภาควิชา/คณะกรรมการบริหารภาควิชากำหนดทิศทางการดำเนินงาน และสามารถถ่ายทอดไปยังบุคลากรทุกระดับ มีความสามารถในการวางแผนกลยุทธ์ มีการนำระบบสารสนเทศเป็นฐานในการสื่อสารข้อมูลและติดตามการปฏิบัติงาน มีการกระตุ้นให้เกิดการสื่อสารที่ตรงไปตรงมา และเป็นไปในลักษณะสองทิศทางทั่วทั้งภาควิชาฯ โดยอาศัยช่องทาง
|
|||||||
3 |
ผู้บริหารมีการกำกับ ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามที่มอบหมาย รวมทั้งสามารถสื่อสารแผนและผลการดำเนินงานของสถาบันไปยังบุคลากรในสถาบัน |
||||||
หัวหน้าภาควิชา/คณะกรรมการบริหารภาควิชาฯ ทำหน้าที่กำกับ ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามที่มอบหมาย รวมทั้งสามารถสื่อสารแผนและผลการดำเนินงานของภาควิชาฯ ไปยังบุคลากรในภาควิชาฯ โดยการประชุมภาควิชาฯ แล้วนำเรื่องเข้าที่ประชุมอาจารย์ตามวาระ ซึ่งจะมีการประชุมทุกวันพุธที่ 2 ของเดือน รองหัวหน้าภาควิชาฝ่ายต่างๆ จะแจ้งผลการดำเนินกิจกรรม หรือหัวข้อเรื่องจากการประชุมให้ที่ประชุมรับทราบ หรือมีการขอมติที่ประชุมในวาระสำคัญๆ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ นอกจากนี้การสื่อสารไปยังบุคลากรในภาควิชาฯ ในกรณีมีเรื่องเร่งด่วนจะกระทำโดยการส่ง SMS หรือโทรศัพท์มือถือ หากในกรณีไม่เร่งด่วนจะแจ้งโดยส่ง Email ภาควิชา คือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
|||||||
4 |
ผู้บริหารสนับสนุนให้บุคลากรในสถาบันมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ ให้อำนาจในการตัดสินใจแก่บุคลากรตามความเหมาะสม |
||||||
บุคลากรในภาควิชาฯ มีส่วนร่วมในการบริหารภาควิชาโดยเป็นคณะกรรมการบริหารภาควิชาฯ และยังเป็นอนุกรรมการของฝ่ายต่างๆ ในภาควิชาโดยตรง เช่น ฝ่ายวิชาการ ฝ่ายวิจัย ประกันคุณภาพการศึกษา การบริการ โดยคณาจารย์ที่รับผิดชอบในฝ่ายต่างๆ มีอำนาจในการดำเนินการในเรื่องที่ตนเองรับผิดชอบอย่างเต็มที่แล้วเสนอกรรมการบริหารภาควิชาฯ เพื่อทราบ |
|||||||
5 |
ผู้บริหารถ่ายทอดความรู้และส่งเสริมพัฒนาผู้ร่วมงาน เพื่อให้สามารถทำงานบรรลุวัตถุประสงค์ของสถาบันเต็ม ตามศักยภาพ |
||||||
หัวหน้าภาควิชาฯ และคณะกรรมการบริหารส่งเสริมในการถ่ายทอดความรู้และพัฒนาผู้ร่วมงาน เพื่อให้สามารถทำงานบรรลุวัตถุประสงค์ของภาควิชาฯ อย่างเต็มตามศักยภาพ เช่น
|
|||||||
6 |
ผู้บริหารบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาล โดยคำนึงถึงประโยชน์ของสถาบันและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย |
||||||
หัวหน้าภาควิชาได้ยึดหลักธรรมาภิบาลในการบริหารกิจการของภาควิชา โดยมีหลักการ กลไล/กระบวนการ และตัวอย่างผลการดำเนินการดังนี้ ภาควิชาออร์โธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย มีผู้บริหารของทั้งสองหน่วยเป็นบุคคลเดียวกัน (หัวหน้าภาควิชาและหัวหน้าฝ่าย) โดยมีคณะกรรมการบริหารภาควิชาและฝ่ายชุดเดียวกัน โดยยึดหลักธรรมาภิบาล 10 ประการ และส่งเสริมคณาจารย์ บุคลากรมีส่วนร่วมในการบริหารภาควิชา/ฝ่ายฯ เพื่อประโยชน์สูงสุด ดังนี้
|
|||||||
7 |
สภาสถาบันประเมินผลการบริหารงานของสถาบันและผู้บริหารนำผลการประเมินไปปรับปรุงการบริหารงานอย่าง เป็นรูปธรรม |
||||||
มีการประเมินผู้บริหารของภาควิชาฯ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกและความสบายใจในการประเมินผู้บริหาร ภาควิชาฯ จึงจัดทำแบบสำรวจแบบประเมินด้านการบริหารและความพึงพอใจต่องานผ่าน Website ภาควิชาฯ และนำผลการประเมินเข้าที่ประชุมภาควิชาฯ เพื่อปรับปรุงการบริหารงานอย่างเป็นรูปธรรม สำหรับปีการศึกษา 2555 ไม่มีผู้ประเมินผลการบริหารงานของผู้บริหารภาควิชาฯ |
หลักฐานอ้างอิง
7.1-2.4 Website ภาควิชาฯ
7.1-3.1 E-mail ภาควิชาฯ เพื่อการสื่อสารระหว่างบุคลากรในภาควิชาฯ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.