ตัวบ่งชี้ที่ 9.1 : ระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
เกณฑ์ข้อที่ |
ผลการดำเนินงาน ปีการศึกษา 2555 |
1 |
มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เหมาะสมและสอดคล้องกับพันธกิจและพัฒนาการของสถาบัน ตั้งแต่ระดับภาควิชาหรือหน่วยงานเทียบเท่า และดำเนินการตามระบบที่กำหนด |
คณะแพทยศาสตร์ มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เหมาะสม และสอดคล้องกับพันธกิจของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมหาวิทยาลัยได้พัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษา ซึ่งเป็นระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 จนถึงปัจจุบัน มากกว่า 12 ปี ซึ่งเป็นระบบที่เน้นการเรียนการสอนเป็นพันธกิจหลัก แบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้ - ระยะที่ 1 มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน โดยมหาวิทยาลัย ได้กำหนดนโยบายและแผนการประกันคุณภาพมาตั้งแต่ พ.ศ. 2543 และประกาศให้ทุกหน่วยงานใช้มาตรฐานประกันคุณภาพ CU-QA 84 Standards และ CU-QA 84 Index (34 Indicators) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 และพ.ศ. 2546 ตามลำดับ โดยระบบและกลไกดังกล่าวหน่วยงานทุกภาคส่วนสามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคู่มือการทำงานและเป็นตัวชี้วัดผลการดำเนินงานที่สามารถครอบคลุมทั้งปัจจัยนำเข้า (input) กระบวนการบริหารจัดการศึกษา (process) และผลผลิต/ผลลัพธ์ (output/outcome) และกำหนดให้ทุกหน่วยงานต้องดำเนินการตรวจสอบ/ตรวจประเมินตนเองปีละ 1 ครั้งเป็นอย่างน้อย เพื่อนำผลมาปรับปรุงพัฒนาตามกระบวนการ Management review - ระยะที่ 2 มหาวิทยาลัย ได้มีการพัฒนาระบบ กลไก และแนวคิดการประกันคุณภาพเพิ่มเติมต่อยอดจากระบบ CU-QA84 ในชื่อ CU-QualityModel ตามแนวคิด PQRS (P:Performance Q:Quality R:Risk S:Stability) ที่มุ่งต่อยอดการประกันคุณภาพระบบสู่การประกันคุณภาพเนื้องาน เพื่อก่อให้เกิดการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังคงกำหนดให้หน่วยงานทุกระดับของมหาวิทยาลัยต้องดำเนินการตาม และต้องดำเนินการตรวจฯ เป็นประจำอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ในส่วนของคณะ/ภาควิชานั้นยังกำหนดให้นำระบบ CU-CQA (Curriculum Quality Assurance) ไปใช้ควบคู่กับองค์ประกอบที่ 2 การผลิตบัณฑิต โดยใช้แนวคิด PQRS - ระยะที่ 3 มีการเสนอแผนยุทธศาสตร์การประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัย ต่อสภามหาวิทยาลัยและได้รับการอนุมัติให้เป็นกรอบและทิศทางการดำเนินการของการของการประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัย และเริ่มนำไปปฏิบัติใช้ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2552 เพื่อให้ก้าวสู่การบริหารคุณภาพเพื่อการบริหารองค์กร สำหรับปีการศึกษา 2555 คณะแพทยศาสตร์ ได้ดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษา โดยแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ทำหน้าที่ในการพัฒนาระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาของคณะแพทยศาสตร์ และสถาบันสมทบทั้ง 3 แห่ง โดยยึดตามเกณฑ์มาตรฐานของ สกอ. และ สมศ. เป็นหลัก และดำเนินการดังต่อไปนี้ 1. ประชุมจัดทำแผนการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสถาบันสมทบของคณะแพทยศาสตร์ ในวันที่ 23 มกราคม 2556 2. มีการจัดฝึกอบรม “การเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)” ครั้งที่ 1 ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2556 ครั้งที่ 2 วันที่ 13 มีนาคม 2556 และครั้งที่ 3 ในวันที่ 27 มีนาคม 2556 3. มีการฝึกอบรม “เลขาฯ ผู้ตรวจประเมิน...มืออาชีพ?” ในวันที่ 24 เมษายน 2556 4. มีการจัดฝึกอบรม "ผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2555” รุ่น New Assessor ในวันที่ 8-9 พฤษภาคม 2556 และ รุ่น Senior Assessor ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2556 5. ภาควิชาจัดทำรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR) ระดับภาควิชา 6. คณบดี แต่งตั้งผู้ที่ผ่านการฝึกอบรม "ผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน" เป็นคณะกรรมการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ของคณะฯ 7. ตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับภาควิชา และหน่วยงานกลางของคณะฯ ประจำปีการศึกษา 2556 ระหว่างวันที่ 5-29 มิถุนายน 2555 8. ตรวจประเมินคุณภาพการศึกษา ระดับสถาบันสมทบทั้ง 3 แห่ง ระหว่างวันที่ 27 พฤษภาคม – 27 มิถุนายน 2556 9. คณะกรรมการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน จัดทำรายงานผลการตรวจประเมินคุณภาพฯ (IQA Report) นำเสนอคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และให้ข้อมูลย้อนกลับหัวหน้าภาควิชา และกรรมการภาควิชาที่ถูกตรวจประเมินทราบผลการตรวจประเมิน |
|
2 |
มีการกำหนดนโยบายและให้ความสำคัญเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน โดยคณะกรรมการระดับนโยบายและผู้บริหารสูงสุดของสถาบัน |
ภาควิชาฯ ได้ดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษาของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา และกำหนดเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาไว้ในพันธกิจหลักของภาควิชาฯ ตลอดจนมีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษา ภาควิชาออร์โธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อใช้อ้างอิงสำหรับบุคลากรภายในภาควิชาฯ |
|
3 |
มีการกำหนดตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของสถาบัน |
ตัวบ่งชี้ของภาควิชาฯ อ้างอิงระบบฐานข้อมูลตัวชี้วัดและประเมินผลของคณะแพทยศาสตร์ ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ระดับพื้นฐานสอดคล้องกับอัตลักษณ์ของสถาบันและอัตลักษณ์ของภาควิชาฯ |
|
4 |
มีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่ครบถ้วน ประกอบด้วย 1) การควบคุม ติดตามการดำเนินงาน และประเมินคุณภาพ 2) การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพเสนอต่อสภาสถาบันและสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาตามกำหนดเวลา โดยเป็นรายงานที่มีข้อมูลครบถ้วนตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนดใน CHE QA Online และ 3) การนำผลการประเมินคุณภาพไปทำแผนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถาบัน |
ภาควิชาฯ ได้ดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่ครบถ้วน ประกอบด้วย 1) การควบคุม ติดตามการดำเนินงาน และประเมินคุณภาพ 2) การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพเสนอต่อรองคณบดีฝ่ายประกันคุณภาพการศึกษา 3) การนำผลการประเมินคุณภาพไปทำแผนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของภาควิชาฯ โดยดำเนินการ ดังนี้ ตั้งคณะกรรมการเพื่อพัฒนาคุณภาพออกเป็น 2 ฝ่าย คือ คณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา (EQT) และคณะกรรมการประกันคุณภาพการบริการ (SQT) โดยกำหนดบทบาทและความรับผิดชอบของแต่ละฝ่ายไว้อย่างชัดเจน มีทีมงานร่วมในบุคลากรในทุกระดับชั้น เพื่อพัฒนาคุณภาพทั้งทางด้านงารการเรียนการสอนและงานบริการ มีการจัดทำรายงานการประเมินตนเองทุกปี นอกจากนี้ยังมีการรายงานการประกันคุณภาพในส่วนของการจัดการเรียนการสอน การฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้าน ต่อราชวิทยาลัยแพทย์ออร์โธปิดิกส์แห่งประเทศไทย ทุกๆ 5 ปี และมีการนำผลการประเมินมาปรับปรุงตลอดเวลา |
|
5 |
มีการนำผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายในมาปรับปรุงการทำงาน และส่งผลให้มีการพัฒนาผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์ทุกตัวบ่งชี้ |
มีการนำผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายในมาปรับปรุงการทำงาน และส่งผลให้มีการพัฒนาผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ ดังต่อไปนี้
|
|
6 |
มีระบบสารสนเทศที่ให้ข้อมูลสนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษาภายในครบทั้ง 9 องค์ประกอบคุณภาพ |
ภาควิชาฯ ใช้ระบบสารสนเทศที่สามารถให้ข้อมูลสนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษาของภาควิชาฯ โดยประกอบด้วยฐานข้อมูลตัวชี้วัดและประเมินผล (KPI) ซึ่งดำเนินการและดูแลโดยฝ่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษา ข้อมูลเหล่านี้ถูกจัดเก็บอย่างเป็นระบบ โดยภาควิชาฯ สามารถเข้าถึงข้อมูลคุณภาพนี้ได้ โดยมีผู้รับผิดชอบซึ่งจะมีรหัสผ่าน ของแต่ละภาควิชา ทำให้ได้ข้อมูลสนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษาภายในครบทั้ง 9 องค์ประกอบคุณภาพ |
|
7 |
มีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการประกันคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะนักศึกษา ผู้ใช้บัณฑิต และผู้ใช้บริการตามพันธกิจของสถาบัน |
นิสิตแพทย์และแพทย์ประจำบ้าน ได้ส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษาทุกครั้ง โดยภาควิชาฯ จะจัดตารางการเข้ารับการสัมภาษณ์จากผู้ตรวจเยี่ยมในทุกๆ ครั้งของการตรวจประเมิน เช่น การตรวจประเมินภายใน การตรวจประเมินสถาบันฝึกอบรม |
|
8 |
มีเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาระหว่างสถาบัน และมีกิจกรรมร่วมกัน |
ฝ่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษา เป็นผู้ดำเนินกิจกรรมการสร้างเครือข่ายในการแลกเปลียนเรียนรู้ โดยบุคลากรจากภาควิชาฯ ได้เข้าร่วมกิจกรรมในทุกๆ ครั้ง ทั้งในแง่ผู้รับฟังและผู้นำเสนอ ภาควิชาฯ ได้เข้าร่วมกิจกรรมเรียนรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ดังนี้
|
|
9 |
มีแนวปฏิบัติที่ดีหรืองานวิจัยด้านการประกันคุณภาพการศึกษาที่หน่วยงานพัฒนาขึ้น และเผยแพร่ให้หน่วยงานอื่นสามารถนำไปใช้ประโยชน์ |
ภาควิชาฯ ได้ดำเนินการในระบบประกันคุณภาพการศึกษา โดยใช้ระบบของคณะแพทยศาสตร์ อันสอดคล้องกับระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประกันคุณภาพการศึกษาของคณะแพทยศาสตร์ กำหนดแนวทางปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม ชัดเจนในด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ทำคู่มือด้านการประกันคุณภาพ จัดอบรมการเขียนรายงาน QA จัดอบรมเลขาฯ มืออาชีพ ตลอดจนสนับสนุนให้บุคลากรสายสนับสนุนเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการตรวจประเมินภายในประจำปี ทำให้ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับภาควิชาฯ อื่นๆ และนำความโดดเด่นของภาควิชาต่าง นำมาประยุกต์ใช้ประโยชน์ต่อไป
|
หลักฐานอ้างอิง
9.1-1.1 ระบบประกันคุณภาพหลักสูตร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
9.1-1.2 คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถาบันอุดมศึกษา ปี พ.ศ.2553
9.1-2.1 ระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภาควิชาออร์โธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
9.1-2.2 รายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR) ประจำปี 2554
9.1-3.1 พันธกิจของภาควิชาออร์โธปิดิกส์
9.1-3.2 แผนผังองค์กร กำหนดฝ่ายประกันคุณภาพการศึกษา ระบุชื่อผู้รับผิดชอบ ชัดเจน
9.1-4.1 รายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR) ประจำปี 2554
9.1-5.1 บันทึกข้อความ ส่งรายงานผลการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2554
9.1-6.1 ฐานข้อมูลตัวชี้วัดและประเมินผล (KPI) ฝ่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษา
9.1-7.1 กำหนดการการตรวจประเมินภายใน
9.1-7.2 กำหนดการตรวจประเมินสถาบันฝึกอบรม
9.1-8.1 บันทึกการเข้าร่วมกิจกรรม การเขียนรายงานการประเมินตนเอง ครั้งที่ 1 ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2556
ครั้งที่ 2 วันที่ 13 มีนาคม 2556 และครั้งที่ 3 ในวันที่ 27 มีนาคม 2556
9.1-8.2 การฝึกอบรม “เลขาฯ ผู้ตรวจประเมิน...มืออาชีพ?” ในวันที่ 24 เมษายน 2556
9.1-9.1 คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษา ของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย