ตัวบ่งชี้ที่ 9.1 : ระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน

เกณฑ์ข้อที่

ผลการดำเนินงาน ปีการศึกษา 2555

1

มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เหมาะสมและสอดคล้องกับพันธกิจและพัฒนาการของสถาบัน ตั้งแต่ระดับภาควิชาหรือหน่วยงานเทียบเท่า และดำเนินการตามระบบที่กำหนด

 

              คณะแพทยศาสตร์ มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เหมาะสม   และสอดคล้องกับพันธกิจของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   โดยมหาวิทยาลัยได้พัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษา ซึ่งเป็นระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 จนถึงปัจจุบัน มากกว่า 12 ปี ซึ่งเป็นระบบที่เน้นการเรียนการสอนเป็นพันธกิจหลัก แบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้

             - ระยะที่ 1 มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน โดยมหาวิทยาลัย ได้กำหนดนโยบายและแผนการประกันคุณภาพมาตั้งแต่ พ.ศ. 2543 และประกาศให้ทุกหน่วยงานใช้มาตรฐานประกันคุณภาพ CU-QA 84 Standards และ CU-QA 84 Index (34 Indicators) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 และพ.ศ. 2546 ตามลำดับ   โดยระบบและกลไกดังกล่าวหน่วยงานทุกภาคส่วนสามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคู่มือการทำงานและเป็นตัวชี้วัดผลการดำเนินงานที่สามารถครอบคลุมทั้งปัจจัยนำเข้า (input) กระบวนการบริหารจัดการศึกษา (process) และผลผลิต/ผลลัพธ์ (output/outcome) และกำหนดให้ทุกหน่วยงานต้องดำเนินการตรวจสอบ/ตรวจประเมินตนเองปีละ 1 ครั้งเป็นอย่างน้อย เพื่อนำผลมาปรับปรุงพัฒนาตามกระบวนการ Management review

             - ระยะที่ 2 มหาวิทยาลัย ได้มีการพัฒนาระบบ กลไก และแนวคิดการประกันคุณภาพเพิ่มเติมต่อยอดจากระบบ CU-QA84 ในชื่อ CU-QualityModel ตามแนวคิด PQRS (P:Performance   Q:Quality R:Risk S:Stability) ที่มุ่งต่อยอดการประกันคุณภาพระบบสู่การประกันคุณภาพเนื้องาน เพื่อก่อให้เกิดการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังคงกำหนดให้หน่วยงานทุกระดับของมหาวิทยาลัยต้องดำเนินการตาม และต้องดำเนินการตรวจฯ เป็นประจำอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ในส่วนของคณะ/ภาควิชานั้นยังกำหนดให้นำระบบ CU-CQA (Curriculum Quality Assurance) ไปใช้ควบคู่กับองค์ประกอบที่ 2 การผลิตบัณฑิต โดยใช้แนวคิด PQRS

            - ระยะที่ 3 มีการเสนอแผนยุทธศาสตร์การประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัย   ต่อสภามหาวิทยาลัยและได้รับการอนุมัติให้เป็นกรอบและทิศทางการดำเนินการของการของการประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัย และเริ่มนำไปปฏิบัติใช้ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2552 เพื่อให้ก้าวสู่การบริหารคุณภาพเพื่อการบริหารองค์กร

             สำหรับปีการศึกษา 2555 คณะแพทยศาสตร์ ได้ดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษา โดยแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ทำหน้าที่ในการพัฒนาระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาของคณะแพทยศาสตร์ และสถาบันสมทบทั้ง 3 แห่ง โดยยึดตามเกณฑ์มาตรฐานของ สกอ. และ สมศ. เป็นหลัก และดำเนินการดังต่อไปนี้

             1. ประชุมจัดทำแผนการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสถาบันสมทบของคณะแพทยศาสตร์ ในวันที่ 23 มกราคม 2556

             2. มีการจัดฝึกอบรม การเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)” ครั้งที่ 1 ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2556 ครั้งที่ 2 วันที่ 13 มีนาคม 2556 และครั้งที่ 3 ในวันที่ 27 มีนาคม 2556

              3. มีการฝึกอบรม “เลขาฯ ผู้ตรวจประเมิน...มืออาชีพ?” ในวันที่ 24 เมษายน 2556

           4. มีการจัดฝึกอบรม   "ผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน   ประจำปีการศึกษา 2555” รุ่น New Assessor

ในวันที่ 8-9 พฤษภาคม 2556 และ รุ่น Senior Assessor ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2556

           5. ภาควิชาจัดทำรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR) ระดับภาควิชา

            6. คณบดี แต่งตั้งผู้ที่ผ่านการฝึกอบรม "ผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน" เป็นคณะกรรมการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ของคณะฯ

              7. ตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับภาควิชา และหน่วยงานกลางของคณะฯ ประจำปีการศึกษา 2556 ระหว่างวันที่ 5-29 มิถุนายน 2555

         8. ตรวจประเมินคุณภาพการศึกษา ระดับสถาบันสมทบทั้ง 3 แห่ง ระหว่างวันที่ 27 พฤษภาคม – 27 มิถุนายน 2556

           9. คณะกรรมการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน จัดทำรายงานผลการตรวจประเมินคุณภาพฯ (IQA Report) นำเสนอคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และให้ข้อมูลย้อนกลับหัวหน้าภาควิชา และกรรมการภาควิชาที่ถูกตรวจประเมินทราบผลการตรวจประเมิน

  

2

มีการกำหนดนโยบายและให้ความสำคัญเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน โดยคณะกรรมการระดับนโยบายและผู้บริหารสูงสุดของสถาบัน

 

ภาควิชาฯ ได้ดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษาของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา และกำหนดเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาไว้ในพันธกิจหลักของภาควิชาฯ ตลอดจนมีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษา ภาควิชาออร์โธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อใช้อ้างอิงสำหรับบุคลากรภายในภาควิชาฯ

  

3

มีการกำหนดตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของสถาบัน

 

ตัวบ่งชี้ของภาควิชาฯ อ้างอิงระบบฐานข้อมูลตัวชี้วัดและประเมินผลของคณะแพทยศาสตร์ ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ระดับพื้นฐานสอดคล้องกับอัตลักษณ์ของสถาบันและอัตลักษณ์ของภาควิชาฯ

  

4

มีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่ครบถ้วน ประกอบด้วย 1) การควบคุม ติดตามการดำเนินงาน และประเมินคุณภาพ 2) การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพเสนอต่อสภาสถาบันและสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาตามกำหนดเวลา โดยเป็นรายงานที่มีข้อมูลครบถ้วนตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนดใน CHE QA Online และ 3) การนำผลการประเมินคุณภาพไปทำแผนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถาบัน  

 

ภาควิชาฯ ได้ดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่ครบถ้วน ประกอบด้วย

1) การควบคุม ติดตามการดำเนินงาน และประเมินคุณภาพ

2) การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพเสนอต่อรองคณบดีฝ่ายประกันคุณภาพการศึกษา

3) การนำผลการประเมินคุณภาพไปทำแผนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของภาควิชาฯ โดยดำเนินการ ดังนี้

ตั้งคณะกรรมการเพื่อพัฒนาคุณภาพออกเป็น 2 ฝ่าย คือ คณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา (EQT) และคณะกรรมการประกันคุณภาพการบริการ (SQT) โดยกำหนดบทบาทและความรับผิดชอบของแต่ละฝ่ายไว้อย่างชัดเจน มีทีมงานร่วมในบุคลากรในทุกระดับชั้น เพื่อพัฒนาคุณภาพทั้งทางด้านงารการเรียนการสอนและงานบริการ มีการจัดทำรายงานการประเมินตนเองทุกปี นอกจากนี้ยังมีการรายงานการประกันคุณภาพในส่วนของการจัดการเรียนการสอน การฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้าน ต่อราชวิทยาลัยแพทย์ออร์โธปิดิกส์แห่งประเทศไทย ทุกๆ 5 ปี และมีการนำผลการประเมินมาปรับปรุงตลอดเวลา

  

5

มีการนำผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายในมาปรับปรุงการทำงาน และส่งผลให้มีการพัฒนาผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์ทุกตัวบ่งชี้

 

มีการนำผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายในมาปรับปรุงการทำงาน และส่งผลให้มีการพัฒนาผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ ดังต่อไปนี้

  1. ประกาศทุนวิจัย จากแหล่งทุนภายนอกและภายใน ผ่าน Website ภาควิชาฯ และส่ง Email ให้คณาจารย์รับทราบ เป็นระยะๆ
  2. 2. จัดทำแบบสำรวจความต้องการของภาคเอกชนหรือหน่วยงานวิชาชีพด้านการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เพื่อ
  3.      วางแผนกลยุทธในการให้บริการวิชาการสู่สังคมอย่างเป็นรูปธรรม
  4. คำสั่งแต่งตั้ง เลขที่ อธ.382/2555 เรื่อง   แต่งตั้งคณะอนุกรรมการบริหารความเสี่ยง โดยมีอำนาจหน้าที่ การเก็บข้อมูล, บันทึก  
  5.    วางแผน, บริหารจัดการ ความเสี่ยงอย่างเป็นระบบ ในทุกๆ องค์ประกอบ
     
     

6

มีระบบสารสนเทศที่ให้ข้อมูลสนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษาภายในครบทั้ง 9 องค์ประกอบคุณภาพ

 

ภาควิชาฯ ใช้ระบบสารสนเทศที่สามารถให้ข้อมูลสนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษาของภาควิชาฯ โดยประกอบด้วยฐานข้อมูลตัวชี้วัดและประเมินผล (KPI) ซึ่งดำเนินการและดูแลโดยฝ่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษา ข้อมูลเหล่านี้ถูกจัดเก็บอย่างเป็นระบบ โดยภาควิชาฯ สามารถเข้าถึงข้อมูลคุณภาพนี้ได้ โดยมีผู้รับผิดชอบซึ่งจะมีรหัสผ่าน ของแต่ละภาควิชา ทำให้ได้ข้อมูลสนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษาภายในครบทั้ง 9 องค์ประกอบคุณภาพ

 

7

มีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการประกันคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะนักศึกษา ผู้ใช้บัณฑิต และผู้ใช้บริการตามพันธกิจของสถาบัน

 

นิสิตแพทย์และแพทย์ประจำบ้าน ได้ส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษาทุกครั้ง โดยภาควิชาฯ จะจัดตารางการเข้ารับการสัมภาษณ์จากผู้ตรวจเยี่ยมในทุกๆ ครั้งของการตรวจประเมิน เช่น การตรวจประเมินภายใน การตรวจประเมินสถาบันฝึกอบรม

  

8

มีเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาระหว่างสถาบัน และมีกิจกรรมร่วมกัน

 

ฝ่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษา เป็นผู้ดำเนินกิจกรรมการสร้างเครือข่ายในการแลกเปลียนเรียนรู้ โดยบุคลากรจากภาควิชาฯ ได้เข้าร่วมกิจกรรมในทุกๆ ครั้ง ทั้งในแง่ผู้รับฟังและผู้นำเสนอ ภาควิชาฯ ได้เข้าร่วมกิจกรรมเรียนรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ดังนี้

  1. การเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)” ครั้งที่ 1 ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2556 ครั้งที่ 2 วันที่ 13 มีนาคม 2556 และครั้งที่ 3 ในวันที่ 27 มีนาคม 2556
  2. การฝึกอบรม “เลขาฯ ผู้ตรวจประเมิน...มืออาชีพ?” ในวันที่ 24 เมษายน 2556

     
     

9

มีแนวปฏิบัติที่ดีหรืองานวิจัยด้านการประกันคุณภาพการศึกษาที่หน่วยงานพัฒนาขึ้น และเผยแพร่ให้หน่วยงานอื่นสามารถนำไปใช้ประโยชน์

 

ภาควิชาฯ ได้ดำเนินการในระบบประกันคุณภาพการศึกษา โดยใช้ระบบของคณะแพทยศาสตร์ อันสอดคล้องกับระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประกันคุณภาพการศึกษาของคณะแพทยศาสตร์ กำหนดแนวทางปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม ชัดเจนในด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ทำคู่มือด้านการประกันคุณภาพ จัดอบรมการเขียนรายงาน QA จัดอบรมเลขาฯ มืออาชีพ ตลอดจนสนับสนุนให้บุคลากรสายสนับสนุนเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการตรวจประเมินภายในประจำปี ทำให้ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับภาควิชาฯ อื่นๆ และนำความโดดเด่นของภาควิชาต่าง นำมาประยุกต์ใช้ประโยชน์ต่อไป

 

  

 

 

หลักฐานอ้างอิง

9.1-1.1     ระบบประกันคุณภาพหลักสูตร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

9.1-1.2     คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถาบันอุดมศึกษา ปี พ.ศ.2553

9.1-2.1     ระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภาควิชาออร์โธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

9.1-2.2     รายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR) ประจำปี 2554

9.1-3.1     พันธกิจของภาควิชาออร์โธปิดิกส์

9.1-3.2     แผนผังองค์กร กำหนดฝ่ายประกันคุณภาพการศึกษา ระบุชื่อผู้รับผิดชอบ ชัดเจน

9.1-4.1     รายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR) ประจำปี 2554

9.1-5.1     บันทึกข้อความ ส่งรายงานผลการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2554

9.1-6.1     ฐานข้อมูลตัวชี้วัดและประเมินผล (KPI) ฝ่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษา

9.1-7.1     กำหนดการการตรวจประเมินภายใน

9.1-7.2     กำหนดการตรวจประเมินสถาบันฝึกอบรม  

9.1-8.1     บันทึกการเข้าร่วมกิจกรรม การเขียนรายงานการประเมินตนเอง ครั้งที่ 1 ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2556

                ครั้งที่ 2 วันที่ 13 มีนาคม 2556 และครั้งที่ 3 ในวันที่ 27 มีนาคม 2556

9.1-8.2     การฝึกอบรม “เลขาฯ ผู้ตรวจประเมิน...มืออาชีพ?” ในวันที่ 24 เมษายน 2556

9.1-9.1     คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษา ของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย