ตัวบ่งชี้ที่ 2.6 : ระบบและกลไกการจัดการเรียนการสอน
|
หมายเหตุ:
1. มหาวิทยาลัยหรือคณะจะต้องประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อคุณภาพการเรียนการสอนและสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ทุกรายวิชา ทุกภาคการศึกษา ยกเว้นรายวิชาที่ไม่มีการเรียนการสอนในชั้นเรียนหรือในห้องปฏิบัติการ เช่น การฝึกงาน สหกิจศึกษา การค้นคว้าอิสระ วิชาโครงงาน สารนิพนธ์ และวิทยานิพนธ์ เป็นต้น
2. งานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนตามเกณฑ์ข้อ 5 หมายถึง งานวิจัยของผู้สอนของสถาบันที่ได้พัฒนาขึ้น และนำไปใช้ในการพัฒนาวิธีการสอน
|
กรณีหลักสูตรที่ไม่เป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) ต้องมีการจัดทำรายละเอียดของรายวิชาและของประสบการณ์ภาคสนาม (ถ้ามี) ก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาด้วย
เกณฑ์การประเมิน:
|
คะแนน 1
|
คะแนน 2
|
คะแนน 3
|
คะแนน 4
|
คะแนน 5
|
ดำเนินการ 1 ข้อ
|
ดำเนินการ 2 หรือ 3 ข้อ
|
ดำเนินการ 4 หรือ 5 ข้อ
|
ดำเนินการ 6 ข้อ
|
ดำเนินการ 7 ข้อ
|
ผลการดำเนินงาน ปีการศึกษา 2556
(ให้รายงานสิ่งที่ได้ดำเนินการไปแล้วในรอบปีการศึกษา ตามที่เกณฑ์กำหนด โดยระบุกิจกรรม บุคคล วัน เวลา สถานที่ให้ชัดเจน)
|
1.มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญทุกหลักสูตร
|
หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต
มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพของหลักสูตรในระดับคณะแพทยศาสตร์ สำหรับรายวิชาของภาควิชาฯ มีคณะกรรมการฝ่ายวิชาการทำหน้าที่รับผิดชอบดูแลหลักสูตรให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน คณะกรรมการพัฒนาการเรียนการสอนจะมีการประชุมปรึกษาหารือในระหว่างการประชุมภาควิชาฯ เพื่อวานแผนดำเนินงาน ติดตามและแก้ไขปัญหาของนิสิต มีการประเมินการสอนของอาจารย์โดยนิสิตผ่านระบบ CU-CAS นอกจากนั้นยังเปิดโอกาสให้นิสิตได้ประเมินกิจกรรมการเรียนการสอนและปัยจัยเกื้อหนุนต่างๆ ที่ภาควิชาฯ จัดให้โดยแบบประเมิน Online ผ่าน Website ภาควิชาฯ โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
หลักสูตรบัณฑิตศึกษา
หลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูงทางวิทยาศาสตร์การแพทย์คลินิก สาขาออร์โธปิดิกส์ มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ดังนี้
- การบริหารหลักสูตร
- มีการแต่งตั้งกรรมการพัฒนาการเรียนการสอน โดยคณะกรรมการชุดนี้ มีหน้าที่ในการกำหนดแนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนที่มุ่งพัฒนาหรือแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง ในหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูงทางวิทยาศาสตร์การแพทย์คลินิก สาขาวิชาออร์โธปิดิกส์ ภาควิชาออร์โธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทั้งนี้ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อแพทย์ประจำบ้านที่ศึกษาในหลักสูตร และประสิทธิภาพในการเรียนการสอน การเรียนรู้ และประสบการณ์ของผู้เรียน
- กรรมการมีการประชุมเป็นประจำทุกเดือน โดยการประชุมภาควิชาฯ
- มีการจัดทำรายงานข้อมูลการดำเนินงานของหลักสูตร สมอ 07 เสนอต่อคณะกรรมการฝ่ายบัณฑิตศึกษาทุกภาคการศึกษา
- มีการนำผลการดำเนินงานมาปรับปรุงการเรียนการสอน เช่น จัดทำตารางการเรียนการสอนให้ตรงกับความต้องการของผู้เรียน สร้างหุ่นจำลองฝึกปฏิบัติการเพื่อการเรียนการสอน
- ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
- มีการแต่งตั้งแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาสนับสนุนเงินทุนวิจัยแพทย์ประจำบ้าน
- การสนับสนุนและการให้คำแนะนำแพทย์ประจำบ้าน
- จัดกิจกรรมฝึกทักษะการทำผ่าตัด (Cadaveric Workshop) เพื่อให้แพทย์ประจำบ้านฝึกหัดทำหัตถการ หรือการผ่าตัดที่สำคัญทางออร์โธปิดิกส์ จนเกิดทักษะและประสบการณ์เชิงปฏิบัติในสภาพแวดล้อมเสมือนจริง เพื่อให้แพทย์ประจำบ้านเกิดความมั่นใจ ปลอดภัยก่อนให้การรักษาผ่าตัดคนไข้จริงต่อไป
- สนับสนุนการทำงานวิจัยของแพทย์ประจำบ้าน
- มีการกำหนดอาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อให้คำปรึกษาแก่แพทย์ประจำบ้านที่ครอบคลุมทั้งในด้านวิชาการและการดำเนินชีวิต
- ส่งเสริมให้แพทย์ประจำบ้านเข้าร่วมกิจกรรมที่มีส่วนรับผิดชอบต่อสังคม เช่น งานกาชาด หรือให้ความรู้แก่ประชาชนเนื่องในโอกาศสำคัญๆ เช่น วันเฉลิมพระชนมพรรษา เป็นต้น
- สนับสนุนให้แพทย์ประจำบ้านได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมการประชุมวิชาการต่างๆ ที่จัดขึ้นโดยราชวิทยาลัยแพทย์ออร์โธปิดิกส์แห่งประเทศไทย เช่น RCOST Meeting , การอบรมระยะสั้น ต่างๆ
|
2.ทุกรายวิชาของทุกหลักสูตร มีรายละเอียดของรายวิชาและของประสบการณ์ภาคสนาม (ถ้ามี) ก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษา ตามที่กำหนดในกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
|
หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต
การจัดทำประมวลรายวิชา (Course Syllabus) ทุกรายวิชา โดยใช้ระบบ CU-CAS มีรายละเอียดของรายวิชา รวมทั้งแผนการสอนของทุกรายวิชาก่อนการเปิดการเรียนการสอนในแต่ละภาคการศึกษา ซึ่งอยู่ในประมวลรายวิชาตามที่กำหนดในกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ มีการส่งนิสิตแพทย์หมุนเวียนไปหาประสบการณ์ยังโรงพยาบาลเครือข่าย
หลักสูตรบัณฑิตศึกษา
มีการการจัดทำ มคอ.2 ของหลักสูตร และประมวลรายวิชา (Course Syllabus) ทุกรายวิชาของหลักสูตร ด้วย CU-CASและจัดทำ มคอ.07แบบรายงานข้อมูลการดำเนินงานหลักสูตรฯ
|
3.ทุกหลักสูตรมีรายวิชาที่ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง และการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียนหรือจากการทำวิจัย
|
การเรียนในทุกรายวิชาของภาควิชาฯ เป็นการเรียนโดยให้นิสิตเรียนรู้ทั้งจากในห้องเรียนและนอกห้องเรียน เช่น การปฏิบัติงานในหอผู้ป่วย การปฏิบัติงานในห้องผ่าตัด การออก OPD และการเรียนในห้องปฏิบัติการ เป็นต้น ซึ่งมุ่งเน้นในการเปิดโอกาสให้นิสิตได้เรียนรู้อยู่เสมอ
หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต
- มีการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยเปิดโอกาสให้นิสิตสามารถค้นคว้าหรือศึกษาด้วยตนเองจากสื่อการสอนของภาควิชาฯ ในส่วนของรายวิชาทักษะทางออร์โธปิดิกส์ เป็นการเรียนรู้โดยการปฏิบัติงานบนหอผู้ป่วยภายใต้การดูแลของอาจารย์และแพทย์ประจำบ้าน ซึ่งเปิดโอกาสให้นิสิตได้เรียนรู้ด้วยตนเองจากการปฏิบัติงานบนหอผู้ป่วย และการศึกษาเพิ่มเติมจากตำรา ตลอดจนแหล่งความรู้ต่างๆ สำหรับรายวิชาทางด้านทฤษฎีออร์โธปิดิกส์ ให้นิสิตได้ทำรายงานและอภิปรายปัญหาของผู้ป่วย เป็นการกระตุ้นให้นิสิตจำเป็นต้องไปค้นคว้าหาข้อมูลด้วนตนเองก่อนจะมาอภิปรายในห้องเรียน โดยมีอาจารย์เป็นผู้กำกับและให้คำแนะนำ
- ส่งนิสิตแพทย์ปี 6 หมุนเวียนไปยังสถาบันสมทบ ซึ่งเป็นการเพิ่มพูนทักษะให้นิสิตแพทย์ รายวิชา 3000689 ทักษะออร์โธปิดิกส์
- ส่งนิสิตแพทย์ปี 6 หมุนเวียนไปยังสถาบันสมทบ ซึ่งเป็นการเพิ่มพูนทักษะให้นิสิตแพทย์ รายวิชา 3000690 เวชปฏิบัติออร์โธปิดิกส์
หลักสูตรบัณฑิตศึกษา
- มีการจัดทำ Log Book เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการเรียน, ส่งเสริมงานด้านวิจัยของหลักสูตร ป.ชั้นสูง
- มีรายวิชาที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองและการทำวิจัย ได้แก่ โครงการพิเศษ 1 และ 2 (รหัสรายวิชา 3016718 จำนวน 3 หน่วยกิต และรหัสรายวิชา 3016719 จำนวน 3 หน่วยกิต
- มีการจัดส่งแพทย์ประจำบ้านไปเรียนรู้นอกสถานศึกษา เช่น โรงพยาบาลสิรินธรฯ โรงพยาบาลเจริญกรุงฯ โรงพยาบาลตำรวจ โรงพยาบาลตากสิน โรงพยาบาลกลาง และโรงพยาบาลสมเด็จ ณ ศรีราชา
|
4.มีการให้ผู้มีประสบการณ์ทางวิชาการหรือวิชาชีพจากหน่วยงานหรือชุมชนภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนการสอนทุกหลักสูตร
|
หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต
ในรายวิชาออร์โธปิดิกส์ ได้จัดนิสิตให้ได้รับประสบการณ์เกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยในชุมชุน โดยส่งนิสิตไปหมุนเวียนยังโรงพยาบาลเครือข่าย เพื่อให้มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยนอกโรงพยาบาล โดยมีแพทย์ผู้มีประสบการณ์จากโรงพยาบาลภายนอกให้ความรู้และช่วยแนะนำ ดังนี้
การปฏิบัติงาน ณ สถาบันสมทบ ระหว่างวันที่ 21 ตุลาคม - 3 พฤศจิกายน 2556
|
กลุ่มที่ 1
|
|
|
|
|
กลุ่มที่ 2
|
|
|
|
รพ.สิรินธร
|
นาย
|
ศุภวิวัชร
|
โรจนสิงหะ
|
|
O1
|
นาย
|
นน
|
จารุเธียร
|
|
น.ส.
|
กนกพร
|
ยุตินทร
|
|
|
น.ส.
|
ปวิตา
|
ติรสถิตย์
|
รพ.เจริญกรุง
|
น.ส.
|
ชลชา
|
เฉลิมสุวิวัฒนาการ
|
|
O2
|
นาย
|
ปาณทัต
|
แกล้ววาที
|
|
น.ส.
|
ญาดา
|
สุพรรณคง
|
|
|
น.ส.
|
พิชญา
|
สงวนหมู่
|
รพ.ตำรวจ
|
นาย
|
ฐิติ
|
ตั้งลิตานนท์
|
|
O3
|
นาย
|
ภาณุพงศ์
|
นาเจริญกุล
|
|
น.ส.
|
ฐิติพร
|
ทวีสกุลวัชระ
|
|
|
นาย
|
วศิน
|
ชคัตตรัยกุล
|
รพ.ตากสิน
|
นาย
|
ณรงค์ฤทธิ์
|
รสารักษ์
|
|
O4
|
นาย
|
สมประสงค์
|
เกียรติวัฒนชัย
|
|
น.ส.
|
ดวงทิพย์
|
หลงจิตร
|
|
|
นาย
|
สุขสันต์
|
สกุลลาวัณย์
|
รพ.กลาง
|
น.ส.
|
ธนัชพร
|
ตรีทอง
|
|
O5
|
นาย
|
เสฎฐวุฒิ
|
คิวเจริญวงษ์
|
|
น.ส.
|
ธาญมาส
|
แก้วสนิท
|
|
|
นาย
|
เจตบดินทร์
|
ประคุณศึกษาพันธ์
|
อาจารย์ผู้ดูแล
|
รศ.นพ.ประวิทย์ กิติดำรงสุข
|
|
|
|
ศ.นพ.อารี ตนาวลี
|
|
|
|
หลักสูตรบัณฑิตศึกษา
- ภาควิชาฯ ได้เชิญผู้มีประสบการณ์ทางวิชาชีพ คือ รศ.นพ.สิทธิพล อรพินท์ จากโรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ทางด้านออร์โธปิดิกส์ มาสอน ณ ห้องประชุมตึกเจริญ-สมศรีฯ ชั้น 3 ดังนี้
ครั้งที่
|
วันที่
|
เรื่อง
|
๑
|
๐๗ มิถุนายน ๒๕๕๖
|
Introduction in Orthopaedics
|
๒
|
๐๕ กรกฎาคม ๒๕๕๖
|
SFTRInternational Method of Measurement
|
๓
|
๐๒ สิงหาคม ๒๕๕๖
|
Biomechanics of Internal Fixation
|
๔
|
๐๖ กันยายน ๒๕๕๖
|
Implants Failure
|
๕
|
๐๔ ตุลาคม ๒๕๕๖
|
What are Biofilms
|
๖
|
๐๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๖
|
VTE Prophylaxisin Trauma Patients
|
๗
|
๐๖ ธันวาคม ๒๕๕๖
|
A-C Separation
|
๘
|
๐๓ มกราคม ๒๕๕๗
|
Problem of Subtrochanteric Fractures
|
๙
|
๐๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗
|
The PIPKIN
|
๑๐
|
๐๗ มีนาคม ๒๕๕๗
|
Fractures of the Ankle
|
๑๑
|
๐๔ เมษายน ๒๕๕๗
|
Calcaneal Fractures
|
๑๒
|
๐๒ พฤษภาคม ๒๕๕๗
|
Cases Conference
|
- หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูงทางวิทยาศาสตร์การแพทย์คลินิก สาขาออร์โธปิดิกส์ มีกาจัดฝึกปฏิบัติการจากอาจารย์ใหญ่ (Cadaver Workshop) โดยมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากทั้งในและต่างประเทศเป็นวิทยากร มีการหมุนเวียนไปปฏิบัติงาน ณ โรงพยาบาลเครือข่าย ทำให้สามารถได้รับประสบการณ์ทางวิชาการหรือวิชาชีพจากหน่วยงานหรือชุมชนภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนการสอนในหลักสูตร
- เชิญ นายแพทย์ Amir Oron, MD. จาก Attending physician Department of Hand Surgery Kaplan Medical Center Rehovot, Israel บรรยายเรื่อง “Flexor tendon repair : form Kessler suture to the A4 pulley pocket technique” วันที่ 12 กันยายน 2556 ณ ห้องประชุมตึก เจริญ-สมศรีฯ ชั้น 3
|
5.มีการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาจากการวิจัย หรือจากกระบวนการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
|
หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต
ภาควิชาฯ มีการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาจากกระบวนการจัดการความรู้ โดยการสอนที่หอผู้ป่วย และหอผู้ป่วยนอก ใช้ข้อมูลจากส่วนกลาง คณะแพทยศาสตร์ นำผลการประเมินของนิสิตนำไปใช้ในการประเมินคุณภาพของภาควิชาฯ เพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนาการเรียนการสอน ต่อไป
หลักสูตรบัณฑิตศึกษา
ภาควิชาฯ จัดกิจกรรมวิชาการในแขนงย่อยต่างๆ โดยระบุวัน เวลา ชัดเจน กิจกรรมที่ภาควิชาฯ จัด ได้แก่
- Dinner’s Talk เป็นการรับประทานอาหารร่วมกัน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างอาจารย์แพทย์ แพทย์ประจำบ้าน และแพทย์ประจำบ้านต่อยอด ในปี พ.ศ.2556 จัดขึ้นทุกวันพฤหัสบดี ณ ห้องประชุมตึกเจริญ-สมศรีฯ ชั้น 7
- มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างภาควิชาและสถาบันภายนอก เช่น Chula-Lerdsin Conference ทุกๆ วันศุกร์สัปดาห์ที่ 1 ของเดือน
|
6.มีการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอนและสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ทุกรายวิชา ทุกภาคการศึกษา โดยผลการประเมินความพึงพอใจแต่ละรายวิชาต้องไม่ต่ำกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5
|
หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต
เนื่องจากรายวิชาระดับแพทยศาสตร์บัณฑิตเป็นหลักสูตรร่วม มีการเรียนการสอนในหลายภาควิชาวิชา การประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอนและสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ทุกรายวิชา จึงดำเนินสำรวจโดยใช้แบบ สอบถามของฝ่ายวิชาการ คณะแพทยศาสตร์ เป็นประจำทุกการศึกษา
หลักสูตรบัณฑิตศึกษา
- ภาควิชาฯ ใช้แบบประเมิน Online ผ่านระบบ CU-CAS ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนและการจัดการความรู้ ปีการศึกษา 2556 ของหน่วยวิจัยสถาบัน พบว่า ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอนและสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้เท่ากับ 3.91 จากคะแนนเต็ม 5
- การประเมินการเรียนรู้ทุกรายวิชา (CU-CAS) จากคะแนนเต็ม 5 ได้ผลการประเมิน ดังนี้
รหัสรายวิชา
|
รายวิชา
|
ผลการประเมิน
|
การสอน
|
สนับสนุน
|
พอใจ
|
3016705
|
วิทยาศาสตร์พื้นฐานทางออร์โธปิดิกส์
|
3.96
|
4.00
|
1.99
|
3016706
|
ออร์โธปิดิกส์คลินิก 1
|
3.78
|
3.53
|
3.65
|
3016707
|
ออร์โธปิดิกส์หัตถการ 1
|
3.79
|
3.58
|
3.69
|
3016708
|
ความผิดปกติและโรคทางออร์โธปิดิกส์
|
3.97
|
3.92
|
1.97
|
3016718
|
โครงการพิเศษ 1
|
3.98
|
3.58
|
3.78
|
3016721
|
จริยธรรมกับเวชปฏิบัติ
|
4.00
|
4.00
|
4.00
|
3016709
|
ออร์โธปิดิกส์คลินิก 2
|
4.20
|
3.80
|
4.00
|
3016710
|
ออร์โธปิดิกส์หัตถการ 2
|
4.16
|
4.00
|
4.08
|
3016711
|
ออร์โธปิดิกส์ก้าวหน้า
|
4.20
|
4.00
|
4.10
|
3016715
|
ศัลยศาสตร์ข้อเทียม
|
4.10
|
4.07
|
4.09
|
3016719
|
โครงการพิเศษ 2
|
3.80
|
3.80
|
3.80
|
3016722
|
ปฏิบัติการออร์โธปิดิกส์อุบัติเหตุ
|
4.26
|
4.20
|
4.23
|
3016712
|
ศัลยศาสตร์มือ
|
4.36
|
4.33
|
4.35
|
3016713
|
ศัลยศาสตร์กระดูกสันหลัง
|
4.44
|
4.39
|
4.42
|
3016714
|
ศัลยศาสตร์เนื้องอกที่เกี่ยวข้องกับกระดูกและข้อ
|
4.26
|
4.20
|
4.23
|
3016716
|
ออร์โธปิดิกส์ในเด็กและทารก
|
4.23
|
4.17
|
4.20
|
3016717
|
ออร์โธปิดิกส์เกี่ยวกับกีฬา
|
4.33
|
4.39
|
4.36
|
3016723
|
เวชศาสตร์ฟื้นฟูสำหรับแพทย์ออร์โธปิดิกส์
|
4.26
|
3.78
|
4.02
|
3016724
|
อายุรศาสตร์โรคข้อพื้นฐาน
|
4.37
|
4.50
|
4.43
|
|
ค่าเฉลี่ยคุณภาพการสอน
|
4.13
|
|
|
|
ค่าเฉลี่ยสิ่งสนับสนุนการสอน
|
|
4.01
|
|
|
ค่าเฉลี่ยดัชนีความพึงพอใจ
|
|
|
3.87
|
|
7.มีการพัฒนาหรือปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้ ทุกรายวิชา
ตามผลการประเมินรายวิชา
|
หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต
ภาควิชาฯ ได้นำผลการประเมินรายวิชา มีการปรับปรุงการเรียนการสอนของนิสิต โดยมุ่งเน้นหัวข้อที่นิสิตมีความต้องการ เช่น
- การส่งนิสิตไปปฏิบัติงานนอกสถาบัน
- การปรับปรุงการเรียนการสอนที่หอผู้ป่วยในและหอผู้ป่วยนอก
- คิดค้นและจัดสร้างหุ่นเพื่อฝึกทำหัตถการทางออร์โธปิดิกส์ (Orthopaedics Chula Education Model)
หลักสูตรบัณฑิตศึกษา
- จัดสัมมนาเพื่อปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอน งานวิจัย และงานบริการ ระหว่างวันที่ 20-23 กรกฎาคม 2556 ห้องประชุม ท่านผู้หญิงสมศรี เจริญรัชต์ภาคย์ ตึก เจริญ-สมศรีฯ ชั้น 7 ภาควิชาออร์โธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงแรมอิมพีเรียล ภูแก้ว จังหวัดเพชรบูรณ์
- ติดตั้งระบบ Finger Scan เพื่อบันทึกการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนของนิสิต แพทย์ประจำบ้าน และแพทย์ประจำบ้านต่อยอด
- นำระบบ Voting System เข้ามาใช้ เพื่อประเมินการเรียนการสอน ในทุกรายวิชา หรือรายวิชาที่ต้องการทราบผลการสอน
- รหัสรายวิชา 3016712 ศัลยศาสตร์มือ จัดทำหุ่นแขนยาง เพื่อให้นิสิตแพทย์และแพทย์ประจำบ้านฝึกทำหัตถการ
- รหัสรายวิชา 3016715 ศัลยศาสตร์ข้อเทียม จัดทำหุ่นครึ่งท่อน เพื่อให้นิสิตแพทย์และแพทย์ประจำบ้านฝึกทำหัตถการ
- แต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาการเรียนการสอน เพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน ปัจจัยเกื้อหนุนการเรียนรู้ทั้งในด้านทรัพยากรและบุคคล
- ภาควิชาฯ มีการนำผลการประเมินการเรียนการสอนของทุกรายวิชาในปีการศึกษาที่ผ่านมามาพัฒนาหรือปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2556 ได้แผนที่กระจายความรับผิดชอบของรายวิชาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงทางวิทยาศาสตร์การแพทย์คลินิก สาขา ออร์โธปิดิกส์ และคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของหลักสูตรดังกล่าว
|
ผลการประเมิน
|
ตัวบ่งชี้ 2.6
|
เป้าหมาย * (ข้อ)
|
ผลการดำเนินงาน
|
คะแนนการประเมิน
|
ระบบและกลไกการจัดการเรียนการสอน
|
7
|
7
|
5
|
หมายเหตุ
* ให้ระบุค่าเป็นจำนวนข้อที่หน่วยงานได้ตามเป้าหมาย หรือคาดหวังว่าจะสามารถดำเนินการได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน
|
ข้อมูลสำหรับปีนี้
|
เป้าหมาย
|
บรรลุเป้าหมาย ไม่บรรลุเป้าหมาย
|
|
คะแนนการประเมินปีที่แล้ว
|
5
|
เป้าหมายที่ตั้งไว้ปีที่แล้ว
|
7
|
ข้อมูลสำหรับปีหน้า
|
เป้าหมายปีต่อไป (ระบุเป็นข้อ)
|
7
|
จุดเด่น
- มีกิจกรรมฝึกทักษะการทำผ่าตัด (Cadaveric Workshop) เพื่อให้แพทย์ประจำบ้านฝึกหัดทำหัตถการ หรือการผ่าตัดที่สำคัญทางออร์โธปิดิกส์ จนเกิดทักษะและประสบการณ์เชิงปฏิบัติในสภาพแวดล้อมเสมือนจริง เพื่อให้แพทย์ประจำบ้านเกิดความมั่นใจ ปลอดภัยก่อนให้การรักษาผ่าตัดคนไข้จริงต่อไป
- มีระบบการประเมิน Online โดยผ่าน CU-CAS ของมหาวิทยาลัยในการประเมินการเรียนการสอน
- มีสถาที่และทรัพยากรที่เอื้อต่อการเรียนการสอน
- คณาจารย์มีความรู้ความสามารถในการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับนิสิต แพทย์ประจำบ้าน และแพทย์ประจำบ้านต่อยอด
- มีประมวลรายวิชา (Course Syllabus) ในทุกรายวิชาของหลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิต และบัณฑิตศึกษา
- มีการประชุมภาควิชาฯ เพื่อติดตาม วิเคราะห์ ประเมินผลการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง
- มีการปรับปรุงเนื้อหารายวิชาให้สอดคล้อง เหมาะสม ทันต่อสภาวการณ์ปัจจุบัน
จุดที่ควรพัฒนา
- พัฒนาหลักสูตรที่มีคุณภาพตามเกณฑ์ สกอ. มหาวิทยาลัย และความต้องการของสังคม
- พัฒนาการทำหัตถการของนิสิตและแพทย์ประจำบ้านให้มากขึ้น
- จำนวนผู้ป่วยทางออร์โธปิดิกส์ในบางแขนงวิชามีไม่เพียงพอต่อการเรียนการสอน
- ไม่มีงานวิจัยที่จะนำมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาการเรียนการสอนโดยตรง (วิจัยการศึกษา)
- การประเมินออนไลน์ผ่านระบบ CU-CAS ของมหาวิทยาลัยนิสิตไม่ค่อยให้ความร่วมมือ
แนวทางในการปรับปรุงพัฒนาในปีต่อไป
แผนการดำเนินงาน
- พัฒนาหลักสูตรที่มีคุณภาพตามเกณฑ์ สกอ. มหาวิทยาลัย และความต้องการของสังคม
- มีการเชิญวิทยากรซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิระดับนานาชาติมาร่วมสอนในหลักสูตรบัณฑิตศึกษา
- พัฒนาสื่อการสอนให้เหมาะสมและสอดคล้องกับปัจจุบัน
- เพิ่มทักษะการทำหัตถการ โดยเฉพาะหัตถการที่สอดคล้องกับความต้องการของแพทยสภาและสังคม
- ส่งเสริมให้อาจารย์และเจ้าหน้าที่มีการทำวิจัยทางด้านแพทยศาสตร์ศึกษาให้มากขึ้น เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- กระตุ้นให้นิสิตแพทย์ แพทย์ประจำบ้าน ทำการประเมิน online ผ่านระบบ CU-CAS ให้มากขึ้น
หลักฐานอ้างอิง
|