ตัวบ่งชี้ที่ 3.2 : ระบบและกลไกการส่งเสริมกิจกรรมนักศึกษา
ตัวบ่งชี้ที่ |
3.2 |
: ระบบและกลไกการส่งเสริมกิจกรรมนักศึกษา |
||||||||||
เกณฑ์การประเมิน |
||||||||||||
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
||||||||
ดำเนินการ 1 ข้อ |
ดำเนินการ 2 ข้อ |
ดำเนินการ 3 หรือ 4 ข้อ |
ดำเนินการ 5 ข้อ |
ดำเนินการ 6 ข้อ |
||||||||
ผลการดำเนินงาน ปีการศึกษา 2556 (ให้รายงานสิ่งที่ได้ดำเนินการไปแล้วในรอบปีการศึกษา ตามที่เกณฑ์กำหนด โดยระบุกิจกรรม บุคคล วัน เวลา สถานที่ให้ชัดเจน) |
||||||||||||
1.สถาบันจัดทำแผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาที่ส่งเสริมผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติทุกด้าน |
||||||||||||
หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต ฝ่ายกิจการนิสิตได้มีการจัดทำแผนการจัดกิจกรรมการพัฒนานิสิตที่ส่งเสริมผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติทุกด้าน และคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งหน่วยกิจการนิสิตมีการจัดกิจกรรมให้นิสิตตั้งแต่ปี 1-6 ซึ่งมีกิจกรรมการให้คำแนะนำ, การทำงาน, ความเป็นนานาชาติ, Professionalism และด้านสุขภาพ เป็นต้น หลักสูตรบัณฑิตศึกษา ฝ่ายบัณฑิตศึกษา ได้มีการจัดทำแผนการจัดกิจกรรมการพัฒนานิสิตที่ส่งเสริมผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติทุกด้าน และได้มีการจัดทำแผนการจัดกิจกรรมการพัฒนานิสิตที่ส่งเสริมผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติทุกด้าน และคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งสามารถแบ่งตามความรับผิดชอบได้เป็น 2 ลักษณะคือ
(ภาควิชาเพิ่มเติมข้อมูล (ถ้ามี)) อ้างอิงคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
||||||||||||
2.มีกิจกรรมให้ความรู้และทักษะการประกันคุณภาพการศึกษาแก่นักศึกษา |
||||||||||||
หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต มีการจัดกิจกรรมให้ความรู้และทักษะการประกันคุณภาพการศึกษาแก่นิสิต ในการสัมมนาคณะกรรมการบริหารสโมสรนิสิตคณะแพทยศาสตร์ โดยฝึกให้นิสิตนำวิธี Plan-do-check-act มาใช้ในการดำเนินงาน หลักสูตรบัณฑิตศึกษา ได้มีการจัดการอบรมในเรื่องของการประกัน/การพัฒนาคุณภาพของคณะ และองค์กร โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ เช่นในการจัด ปฐมนิเทศ นิสิต และ แพทย์ประจำบ้าน เป็นต้น มีการสอดแทรกโดยวิทยากรผู้เป็นแบบอย่างของการป็นนักวิจัยที่ดี คือ ต้องมีการ Plan-do-check-act งานของตนอยู่เสมอ |
||||||||||||
(ภาควิชาเพิ่มเติมข้อมูล (ถ้ามี)) ภาควิชาฯ จะมีการบรรยายในหัวข้อเรื่อง ระบบประกันคุณภาพทางด้านการศึกษาและการบริการ ในวันปฐมนิเทศแพทย์ประจำบ้านขึ้นใหม่ สำหรับปี พ.ศ.2556 จัดขึ้นวันที่ วันพุธที่ 4 มิถุนายน 2556 เวลา 13.00 - 15.00 น. ณ ห้องประชุม ตึกเจริญ-สมศรีฯ ชั้น 7 |
||||||||||||
3.มีการส่งเสริมให้นักศึกษานำความรู้ด้านการประกันคุณภาพไปใช้ในการจัดกิจกรรมที่ดำเนินการโดยนักศึกษาอย่างน้อย 5 ประเภท สำหรับระดับปริญญาตรี และอย่างน้อย 2 ประเภท สำหรับระดับบัณฑิตศึกษา จากกิจกรรมต่อไปนี้ - กิจกรรมวิชาการที่ส่งเสริมคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ - กิจกรรมกีฬาหรือการส่งเสริมสุขภาพ - กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์หรือรักษาสิ่งแวดล้อม - กิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรม - กิจกรรมส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรม |
||||||||||||
หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต มีการส่งเสริมให้นิสิตนำความรู้ด้านประกันคุณภาพไปใช้ในการจัดกิจกรรมตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ครบ 5 ประเภท คือ ด้านวิชาการ เช่น โครงการตอบปัญหาวิชาการชีววิทยาและวิทยาศาสตร์การแพทย์ งานเสวนาและงานแสดงการโต้วาทีหัวข้อทางการแพทย์ สัปดาห์วันอานันทมหิดล ประจำปี 2556 ในวันที่ 1 มิถุนายน 2556 ณ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ การตอบปัญหาชิงรางวัลด้านวิชาการและเนื้อหาเกี่ยวกับนิทรรศการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย” ในงานนิทรรศการพระราชประวัติสมเด็จฯ พระบรมราชชนก เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้พระราชประวัติสมเด็จฯ พระบรมราชชนก และเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน ตลอดจนแสดงให้เห็นถึงความสำคัญด้านสุขภาพฯ เป็นต้น ด้านกีฬาและส่งเสริมสุขภาพ เช่น กิจกรรมกีฬาเข็มสัมพันธ์ โดยมีการเข้าร่วมแข่งขันของโรงเรียนแพทย์ทั่วประเทศ ทั้งหมด 20 สถาบัน จัดโดย คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ระหว่างวันที่ 18 – 20 ตุลาคม พ.ศ.2556 ซึ่งคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เป็นเจ้าภาพ และ โครงการบาสเกตบอลประเพณี 4 สัมพันธ์ โดยมีคณะแพทยศาสตร์ 4 สถาบัน คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศิริราชพยาบาล โรงพยาบาลรามาธิบดี และวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎ ในวันที่ 17 สิงหาคม 2556 สนามกีฬาในร่ม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นต้น ด้านบำเพ็ญประโยชน์และสิ่งแวดล้อม เช่น ค่ายอนามัยชุมชน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีทั้งหมด 6 คณะภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยร่วมกันจัดขึ้น คือ คณะแพทยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ คณะสหเวชศาสตร์ และวิทยาลัยพยาบาล สภากาชาดไทย ในวันที่ 1-3 พฤศจิกายน 2556 ณ โรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง อำเภอจองบึง จังหวัดราชบุรี เป็นต้น ด้านส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม เช่น การส่งนิสิตแพทย์เข้าร่วมโครงการจริยธรรมสัญจรฯ ของแพทยสภา จัดโดยคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช วันที่ 21-23 กรกฎาคม 2556 ณ คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ด้านส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม เช่น การสอนนาฏศิลป์ไทย สอนดนตรีไทย ตลอดปีการศึกษา เป็นต้น หลักสูตรบัณฑิตศึกษา ด้านวิชาการ นิสิตที่เข้าร่วมในกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพในการวิจัยของนิสิต คณาจารย์จะดำเนินการให้นิสิตเข้าใจหลักการของการประกันคุณภาพ คือก่อนการเข้าร่วมอบรมทักษะการทำวิจัย นิสิตจะต้องเขียนว่านิสิตมีแผนงานวิจัยอะไรในการที่จะนำทักษะที่จะมาอบรมนี้ไปใช้ (PLAN) เมื่อนิสิตเรียนรู้แล้ว สุดท้ายนิสิตแต่ละคนจะต้องนำเสนอ ว่าจาการเข้าร่วมอบรมนี้ นิสิตทำอะไร ได้ประโยชน์อะไร และจะไปพัฒนางานของตนอย่างไร โดยการนำเสนอด้วยแผ่นโปสเตอร์(DO-ACT) โดยคณาจารย์จะทำหน้าที่ประเมินผลจาก แบบสอบถามเมื่อเสร็จสิ้นการอบรมต่อไป (CHECK) ด้านส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม เช่น ในบางหลักสูตร มีการจัดกิจกรรมการช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส (MDCU Kid) จัดให้มีการจัดทำเป็นโครงการ ชัดเจนทุกปี โดยในแต่ละปีนิสิตจะร่วมกันวางแผน และจัดดำเนินการโดยมีการประเมินผล ของทุกปี เพื่อนำมาปรับปรุงโครงการที่จะจัดในปีถัดไป ทำให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จในทุกๆปี (ภาควิชาเพิ่มเติมข้อมูล (ถ้ามี)) - ภาควิชามีการส่งเสริมให้แพทย์ประจำบ้านนำความรู้ด้านประกันคุณภาพไปใช้ในการจัดกิจกรรมตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ครบ 5 ประเภท ดังนี้ ด้านวิชาการ เช่น กำหนดหัวข้อให้แพทย์ประจำบ้านนำความรู้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ เช่น มอบหมายให้หัวหน้าแพทย์ประจำบ้านมีหน้าที่จัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมง Specialty Case Conference ทุกวันพฤหัสบดี ด้านกีฬาและส่งเสริมสุขภาพ เช่น กิจกรรมกีฬาสัมพันธ์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ การจัดหาอุปกรณ์กีฬา เช่น โต๊ะปิงปอง ด้านบำเพ็ญประโยชน์และสิ่งแวดล้อม เช่น
ด้านส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม เช่น กำหนดรายวิชาจริยธรรมสำหรับเวชปฏิบัติ เพื่อให้แพทย์ประจำบ้านได้ลงทะเบียนเรียน ด้านส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม เช่น การจัดงานวันศิลปวัฒนธรรม งานไหว้ครู งานสงกรานต์ งานส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ เป็นต้น |
||||||||||||
4.มีการสนับสนุนให้นักศึกษาสร้างเครือข่ายพัฒนาคุณภาพภายในสถาบันและระหว่างสถาบัน และมีกิจกรรมร่วมกัน |
||||||||||||
หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต มีการสนับสนุนให้นิสิตสร้างเครือข่ายพัฒนาคุณภาพและมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในสถาบันโดยจัดสัมมนาสโมสรนิสิตฯทุกปี เพื่อให้มีการสรุปงานและแลกเปลี่ยนแนวทางการแก้ไขปรับปรุงกิจกรรม ระหว่างฝ่ายต่างๆ ของสโมสรร่วมกันในระดับระหว่างสถาบัน มีกิจกรรมที่นิสิตนักศึกษาแพทย์จากสถาบันต่างๆมาทำกิจกรรมร่วมกัน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปด้วยกันในหลายๆ ด้าน เพื่อนำกลับมาพัฒนางานกิจกรรมต่างๆในสถาบันของตนไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมสร้างเสริมความสัมพันธ์และส่งเสริมสุขภาพ ได้แก่กิจกรรมแรกพบสโมสรนิสิตนักศึกษาแพทย์แห่งประเทศไทย ,กิจกรรมกีฬาเข็มสัมพันธ์ , บาสเกตบอลประเพณี 4 สัมพันธ์ กิจกรรมด้านส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมแพทย์ ได้แก่ กิจกรรมจริยธรรมสัญจร ซึ่งจัดโดยแพทยสภา หลักสูตรบัณฑิตศึกษา มีการสนับสนุนให้นิสิตช่วยพัฒนาคุณภาพและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในสถาบันโดยพบว่านิสิตบัณฑิตศึกษา และ แพทย์ประจำบ้าน จะเป็นกำลังสำคัญของแต่ละภาควิชา/ หลักสูตร ในการจัดกิจกรรมคุณภาพทุกปี รวมทั้งโดยฝ่ายพัฒนาคุณภาพ จะมีการเชิญตัวแทนนิสิตของแต่ละระดับ มาให้ความรู้ในเรื่องของเกณฑ์คุณภาพ (ภาควิชาเพิ่มเติมข้อมูล (ถ้ามี)) มีการสนับสนุนให้นักศึกษาสร้างเครือข่ายพัฒนาคุณภาพภายในสถาบันและระหว่างสถาบัน และมีกิจกรรมร่วมกัน เช่น การประชุมวิชาการร่วมระหว่างสถาบัน Inter-hospital Conference by RCOST, Chula-Lerdsin Spine Conference เป็นต้น |
||||||||||||
5.มีการประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา |
||||||||||||
หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต ในการจัดกิจกรรมแต่ละโครงการ นิสิตที่เป็นหัวหน้าโครงการมีการประเมินเมื่อสิ้นสุดกิจกรรม และรายงานให้ฝ่ายกิจการนิสิตพิจารณา รวมทั้งมีการประชุมคณะกรรมการสโมสรนิสิต คณะแพทยศาสตร์ เพื่อสรุปผลงานประจำเดือน และมีการประชุมสรุปผลการดำเนินงานของสโมสรนิสิตทุกฝ่าย/แผนก เมื่อสิ้นสุดวาระของคณะกรรมการสโมสรนิสิตในแต่ละปี หลักสูตรบัณฑิตศึกษา ในแต่ละกิจกรรม/โครงการ ที่จัดดำเนินการ ต้องมีการจัดทำแบบประเมินผล เพื่อนำมาปรับปรุง กิจกรรม/โครงการที่จะจัดในปีถัดไป ทำให้กิจกรรม/ โครงการนี้ประสบความสำเร็จในทุกๆปี (ภาควิชาเพิ่มเติมข้อมูล (ถ้ามี)) ภาควิชาฯ ไม่มีข้อมูล |
||||||||||||
6.มีการนำผลการประเมินไปปรับปรุงแผนหรือปรับปรุงการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา |
||||||||||||
หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต มีการนำผลจากการประเมินจากครั้งที่แล้วมาปรับปรุงในการทำกิจกรรม และในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ได้ทำแบบประเมินซึ่งอยู่ในเกณฑ์ดีมาก เพื่อเป็นข้อมูลในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป หลักสูตรบัณฑิตศึกษา มีการจันำผลประเมินผล เพื่อนำมาปรับปรุง กิจกรรม/โครงการที่จะจัดในปีถัดไป อาทิเช่น โครงการพัฒนาคุณภาพนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา มีการปรับปรุงการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของนิสิต เช่นช่วงเวลาที่เหมาะสมเช่นการจัด Workshop เรื่อง Protein Expression and Purification (PEP) เป็นต้น ทำให้นิสิตสามารถเข้าร่วมในการอบรมได้มากขึ้น (ภาควิชาเพิ่มเติมข้อมูล (ถ้ามี)) ภาควิชาฯ ไม่มีข้อมูล |
||||||||||||
ผลการประเมิน |
||||||||||||
ตัวบ่งชี้ 3.2 |
เป้าหมาย * (ข้อ) |
ผลการดำเนินงาน |
คะแนนการประเมิน |
|||||||||
ระบบและกลไกการส่งเสริมกิจกรรมนักศึกษา |
6 |
4 |
3 |
|||||||||
หมายเหตุ * ให้ระบุค่าเป็นจำนวนข้อที่หน่วยงานได้ตามเป้าหมาย หรือคาดหวังว่าจะสามารถดำเนินการได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน |
||||||||||||
ข้อมูลสำหรับปีนี้ |
เป้าหมาย |
|
||||||||||
คะแนนการประเมินปีที่แล้ว |
5 |
|||||||||||
เป้าหมายที่ตั้งไว้ปีที่แล้ว |
5 |
|||||||||||
ข้อมูลสำหรับปีหน้า |
เป้าหมายปีต่อไป (ระบุเป็นข้อ) |
6 |
||||||||||
จุดเด่น
จุดที่ควรพัฒนา
แนวทางในการปรับปรุงพัฒนาในปีต่อไป แผนการดำเนินงาน
หลักฐานอ้างอิง 3.2-3.7 ภาพกิจกรรมกีฬาสัมพันธ์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 3.2-5.1 แบบสำรวจของหน่วยวิจัยสถาบัน ประจำปีการศึกษา 2556 |