ตัวบ่งชี้ที่ 7.1 : ภาวะผู้นำของสภาสถาบันและผู้บริหารทุกระดับของสถาบัน
ตัวบ่งชี้ที่ 7.1 : ภาวะผู้นำของสภาสถาบันและผู้บริหารทุกระดับของสถาบัน |
|||||||||||||||
เกณฑ์การประเมิน |
|||||||||||||||
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
|||||||||||
ดำเนินการ 1 ข้อ |
ดำเนินการ 2 หรือ 3 ข้อ |
ดำเนินการ 4 หรือ 5 ข้อ |
ดำเนินการ 6 ข้อ |
ดำเนินการ 7 ข้อ |
|||||||||||
หมายเหตุ : หากจะประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรฐานข้อที่ 6 นั้น ต้องแสดงข้อมูลการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลครบถ้วนทั้ง 10 ประการ ตามนิยามศัพท์ที่ระบุไว้ซึ่งสอดคล้องเป็นไปตามเกณฑ์ของ สมศ. |
|||||||||||||||
ผลการดำเนินงาน ปีการศึกษา 2556 (ให้รายงานสิ่งที่ได้ดำเนินการไปแล้วในรอบปีการศึกษา ตามที่เกณฑ์กำหนด โดยระบุกิจกรรม บุคคล วัน เวลา สถานที่ให้ชัดเจน) |
|||||||||||||||
1.สภาสถาบันปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดครบถ้วนและมีการประเมินตนเองตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดล่วงหน้า |
|||||||||||||||
(ภาควิชากรอกข้อมูลเพิ่มเติม) ภาควิชาออร์โธปิดิกส์มีการประชุมคณะกรรมการบริหารภาควิชาฯ เพื่อให้งานบริหารภาควิชาฯ ภายใต้กฎ ระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมทั้งประกาศของคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย อย่างเคร่งครัด คณะกรรมการบริหารภาควิชาฯ ที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะมีการประชุมประมาณเดือนละครั้ง ในปีการศึกษา 2556 มีการประชุมเกิดขึ้นทั้งหมด 6 ครั้ง และมีการประเมินตามตัวชี้วัดตามข้อตกลงภาระงานกับคณาจารย์ มีการประเมินผลงานตามข้อตกลงที่ได้นำเสนอไว้ หัวหน้าภาควิชาและกรรมการบริหารภาควิชา มีการประเมินตนเองตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดล่วงหน้า เมื่อ 1 มีนาคม 2557 มีผู้ร่วมประเมินจำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 100 เปอร์เซ็นต์ |
|||||||||||||||
2.ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ กำหนดทิศทางการดำเนินงาน และสามารถถ่ายทอดไปยังบุคลากรทุกระดับ มีความสามารถในการวางแผนกลยุทธ์ มีการนำข้อมูลสารสนเทศเป็นฐานในการปฏิบัติงานและพัฒนาสถาบัน |
|||||||||||||||
|
|||||||||||||||
3.บริหารมีการกำกับ ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามที่มอบหมาย รวมทั้งสามารถสื่อสารแผนและผลการดำเนินงานของสถาบันไปยังบุคลากรในสถาบัน |
|||||||||||||||
หัวหน้าภาควิชา/คณะกรรมการบริหารภาควิชาฯ ทำหน้าที่กำกับ ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามที่มอบหมาย รวมทั้งสามารถสื่อสารแผนและผลการดำเนินงานของภาควิชาฯ ไปยังบุคลากรในภาควิชาฯ โดยการประชุมภาควิชาฯ แล้วนำเรื่องเข้าที่ประชุมอาจารย์ตามวาระ ซึ่งจะมีการประชุมทุกเดือน รองหัวหน้าภาควิชาฝ่ายต่างๆ จะแจ้งผลการดำเนินกิจกรรม หรือหัวข้อเรื่องจากการประชุมให้ที่ประชุมรับทราบ หรือมีการขอมติที่ประชุมในวาระสำคัญๆ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ นอกจากนี้การสื่อสารไปยังบุคลากรในภาควิชาฯ ในกรณีมีเรื่องเร่งด่วนจะกระทำโดยการส่ง Line , SMS หรือโทรศัพท์มือถือ หากในกรณีไม่เร่งด่วนจะแจ้งโดยส่ง group mail ภาควิชา คือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. และได้รับการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาทั้งจากหน่วยงานภายในวันที่ 26 มิถุนายน 2556 และหน่วยงานภายนอกปีละ1 ครั้ง วันที่ 27 มิถุนายน 2556 จากราชวิทยาลัยแพทย์ออร์โธปิดิกส์แห่งประเทศไทย |
|||||||||||||||
4.ผู้บริหารสนับสนุนให้บุคลากรในสถาบันมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ ให้อำนาจในการตัดสินใจแก่บุคลากรตามความเหมาะสม |
|||||||||||||||
บุคลากรในภาควิชาฯ มีส่วนร่วมในการบริหารภาควิชาโดยเป็นคณะกรรมการบริหารภาควิชาฯ และยังเป็นอนุกรรมการของฝ่ายต่างๆ ในภาควิชาโดยตรง เช่น ฝ่ายวิชาการ ฝ่ายวิจัย ประกันคุณภาพการศึกษา การบริการ โดยคณาจารย์ที่รับผิดชอบในฝ่ายต่างๆ มีอำนาจในการดำเนินการในเรื่องที่ตนเองรับผิดชอบอย่างเต็มที่แล้วเสนอกรรมการบริหารภาควิชาฯ เพื่อทราบ |
|||||||||||||||
5.ผู้บริหารถ่ายทอดความรู้และส่งเสริมพัฒนาผู้ร่วมงาน เพื่อให้สามารถทำงานบรรลุวัตถุประสงค์ของสถาบันเต็มตามศักยภาพ |
|||||||||||||||
หัวหน้าภาควิชาฯ และคณะกรรมการบริหารส่งเสริมในการถ่ายทอดความรู้และพัฒนาผู้ร่วมงาน เพื่อให้สามารถทำงานบรรลุวัตถุประสงค์ของภาควิชาฯ อย่างเต็มตามศักยภาพ เช่น
|
|||||||||||||||
6.ผู้บริหารบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาล โดยคำนึงถึงประโยชน์ของสถาบันและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย |
|||||||||||||||
ภาควิชาออร์โธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย มีผู้บริหารของทั้งสองหน่วยเป็นบุคคลเดียวกัน (หัวหน้าภาควิชาและหัวหน้าฝ่าย) โดยมีคณะกรรมการบริหารภาควิชาและฝ่ายชุดเดียวกัน โดยยึดหลักธรรมาภิบาล 10 ประการ และส่งเสริมคณาจารย์ บุคลากรมีส่วนร่วมในการบริหารภาควิชา/ฝ่ายฯ เพื่อประโยชน์สูงสุด ดังนี้
|
|||||||||||||||
7.สภาสถาบันประเมินผลการบริหารงานของสถาบันและผู้บริหารนำผลการประเมินไปปรับปรุงการบริหารงานอย่างเป็นรูปธรรม |
|||||||||||||||
มีการประเมินผู้บริหารของภาควิชาฯ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกและความสบายใจในการประเมินผู้บริหาร ภาควิชาฯ จึงจัดทำแบบสำรวจแบบประเมินด้านการบริหารและความพึงพอใจต่องานผ่าน Website ภาควิชาฯ และนำผลการประเมินเข้าที่ประชุมภาควิชาฯ เพื่อปรับปรุงการบริหารงานอย่างเป็นรูปธรรม สำหรับปีการศึกษา 2556 ไม่มีผู้ประเมินผลการบริหารงานของผู้บริหารภาควิชาฯ |
|||||||||||||||
ผลการประเมิน |
|||||||||||||||
ตัวบ่งชี้ 7.1 |
เป้าหมาย * (ข้อ) |
ผลการดำเนินงาน |
คะแนนการประเมิน |
||||||||||||
ภาวะผู้นำของสภาสถาบันและผู้บริหารทุกระดับของสถาบัน |
7 |
6 |
4 |
||||||||||||
หมายเหตุ * ให้ระบุค่าเป็นจำนวนข้อที่หน่วยงานได้ตามเป้าหมาย หรือคาดหวังว่าจะสามารถดำเนินการได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน |
|||||||||||||||
ข้อมูลสำหรับปีนี้ |
เป้าหมาย |
|
|||||||||||||
คะแนนการประเมินปีที่แล้ว |
4 |
||||||||||||||
เป้าหมายที่ตั้งไว้ปีที่แล้ว |
7 |
||||||||||||||
ข้อมูลสำหรับปีหน้า |
เป้าหมายปีต่อไป (ระบุเป็นข้อ) |
7 |
|||||||||||||
จุดเด่น
จุดที่ควรพัฒนา
แนวทางในการปรับปรุงพัฒนาในปีต่อไป แผนการดำเนินงาน
|
|||||||||||||||
หลักฐานอ้างอิง 7.1-2.4 Website ภาควิชาฯ |