ตัวบ่งชี้ที่ 7.2 : การพัฒนาสถาบันสู่สถาบันเรียนรู้
|
เกณฑ์การประเมิน
|
คะแนน 1
|
คะแนน 2
|
คะแนน 3
|
คะแนน 4
|
คะแนน 5
|
ดำเนินการ 1 ข้อ
|
ดำเนินการ 2 ข้อ
|
ดำเนินการ 3 ข้อ
|
ดำเนินการ 4 ข้อ
|
ดำเนินการ 5 ข้อ
|
ผลการดำเนินงาน ปีการศึกษา 2556
(ให้รายงานสิ่งที่ได้ดำเนินการไปแล้วในรอบปีการศึกษา ตามที่เกณฑ์กำหนด โดยระบุกิจกรรม บุคคล วัน เวลา สถานที่ให้ชัดเจน)
|
1.มีการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสถาบันอย่างน้อยครอบคลุมพันธกิจด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัย
|
- ภาควิชาฯ กำหนด Research Methodology ในระหว่างเดือนมีนาคม – เมษายน 2557
- ภาควิชาฯ มีนโยบายจัดการความรู้ 3 ด้าน คือ ด้านการเรียนการสอน การวิจัย และการบริการ โดยมีรองหัวหน้าภาควิชาฯ แต่ละด้านรับผิดชอบในการคิดวิธี หัวข้อการจัดการความรู้ที่น่าสนใจ และดำเนินการเชิญวิทยากรจากภายใน/ภายนอก มาแลกเปลี่ยนและให้ความรู้กับคณาจารย์ นิสิต ป.บัณฑิตชั้นสูงและบุคลากร เดือนละ 1-2 ครั้ง
|
2.กำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัยอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1
|
ภาควิชาฯ กำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัยอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่กำหนด เช่น ส่ง อ.นพ.กฤษณ์ เจริญลาภ ศึกษาเพิ่มพูนความรู้ ณ ต่างประเทศ ในหลักสูตร Research Fellowship ณ Orthopaedic department , ST. Vincent's Hospital Melbourne ประเทศออสเตรเลีย วันที่ 1 สิงหาคม 2557- 30 เมษายน 2558
|
3.มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด
|
- ภาควิชาฯ กำหนด Research Methodology ในระหว่างเดือนมีนาคม – เมษายน 2557
- ภาควิชาฯ ได้ดำเนินการจัดการและแบ่งปันความรู้จากอาจารย์ภาควิชาอื่นและอาจารย์จากภายนอกสถาบัน ได้แก่ การเชิญอาจารย์สิทธิพร อรพิน โรงพยาบาลรามาฯ มาเป็นวิทยากรเดือนละ 1 ครั้ง
- การจัด Spine conference ร่วมระหว่างจุฬา-เลิดสิน ทุกวันศุกร์แรกของเดือน
|
4.มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge)
|
- มีการจัดรวบรวม หรือจัดพิมพ์เอกสารเกี่ยวกับความรู้ ความชำนาญ ของภาควิชา ได้แก่ ตำราภาควิชาฯ
- การรวบรวมในรูปแบบ digital ต่างๆ ได้แก่ สื่อการสอน, CD บทความวิชาการ
|
5.มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการศึกษาที่ผ่านมา ที่เป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge) และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง
|
มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการศึกษาที่ผ่านมา ที่เป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge) และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง ได้แก่ ผลงานวิจัย
- Accuracy of computer-assisted total knee arthroplasty related to extra-articular tibial deformities. Tantavisut S, Tanavalee A, Ngarmukos S, Yuktanandana P, Wilairatana V, Wangroongsub Y.Comput Aided Surg. 2013;18(5-6):166-71. doi: 10.3109/10929088.2013.840803. PMID: 24156343
- Association of MMP-3 (-1612 5A/6A) polymorphism with knee osteoarthritis in Thai population. Honsawek, S.abde , Malila, S.a, Yuktanandana, P.b, Tanavalee, A.b, Deepaisarnsakul, B.c, Parvizi, J.: Volume 33, Issue 2, February 2013, Pages 435-439.
- Hypertrophy of the ligamentum flavum in lumbar spinal canal stenosis is associated with increased bFGFHonsawek, S.ab , Poonpukdee, J.b, Chalermpanpipat, C.ac, Payungporn, S.b, Limthongkul, W.a, Yingsakmongkol, W.a, Thanakit, V.d, Parkpian, V.a International Orthopaedics : 2013, Pages 1-6
- Modification of human cancellous bone using Thai silk fibroin and gelatin for enhanced osteoconductive potential. Vorrapakdee R, Kanokpanont S, Ratanavaraporn J, Waikakul S, Charoenlap C, Damrongsakkul S. J Mater Sci Mater Med. 2013 Mar;24(3):735-44.
- The four score compared glasgow coma scale to evaluate the patients with intubation at emergency room
Niti Matheesiriwat Somsak Kuptniratsaikul; Chulalongkorn University. Faculty of Medicine 2013-09-11T08:49:26Z
- Stress analysis of a polyethylene acetabular component in the extremeflexion position - a finite element analysis. Trai Promsang, Vajara Wilairatana, Pairat Tangpornprasert , Chanyaphan Virulsri , Pibul Itiravivong. Asian Biomedicine Vol.7 No.6 December 2013; 881-884.
- The role of 6-week hydrotherapy and land-based therapy plus ankle taping in a preseason rehabilitation program for athletes with chronic ankle in stability. Poonyanat Nualon, Pagamas Piriyaprasarth, Pongsak Yuktanandana. Asian Biomedicine Vol.7 No.4 August 2013;553-559. DOI : 10.5372/1905-7415.0704.211
|
ผลการประเมิน
|
ตัวบ่งชี้ 7.2
|
เป้าหมาย * (ข้อ)
|
ผลการดำเนินงาน
|
คะแนนการประเมิน
|
การพัฒนาสถาบันสู่สถาบันเรียนรู้
|
5
|
5
|
5
|
หมายเหตุ
* ให้ระบุค่าเป็นจำนวนข้อที่หน่วยงานได้ตามเป้าหมาย หรือคาดหวังว่าจะสามารถดำเนินการได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน
|
ข้อมูลสำหรับปีนี้
|
เป้าหมาย
|
บรรลุเป้าหมาย ไม่บรรลุเป้าหมาย
|
|
คะแนนการประเมินปีที่แล้ว
|
5
|
เป้าหมายที่ตั้งไว้ปีที่แล้ว
|
5
|
ข้อมูลสำหรับปีหน้า
|
เป้าหมายปีต่อไป (ระบุเป็นข้อ)
|
5
|
จุดเด่น
- มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายใน-นอกองค์กร
- มีช่องทางในการเผยแพร่องค์ความรู้หลากหลายช่องทาง เช่น คู่มือ Website และบอร์ดประชาสัมพันธ์
- บุคลากรมีความสามารถในการทำ Website และฐานข้อมูล
จุดที่ควรพัฒนา
- งบประมาณสนับสนุนไม่เพียงพอ
- ปริมาณงานมาก
แนวทางในการปรับปรุงพัฒนาในปีต่อไป
แผนการดำเนินงาน
- พัฒนาการดำเนินงานการจัดการความรู้อย่างต่อเนื่องและเข้าถึงบุคลากรทุกระดับ
- จัดหางบประมาณให้มากขึ้น ทำให้สามารถจัดสัมมนา KM ให้หลากหลายหัวข้อ
หลักฐานอ้างอิง
|