ตัวบ่งชี้ที่ 9.1 : ระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
ตัวบ่งชี้ที่ 9.1 : ระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน |
|||||||||
เกณฑ์การประเมิน |
|||||||||
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
|||||
ดำเนินการ 1 ข้อ |
ดำเนินการ 2 หรือ 3 ข้อ |
ดำเนินการ 4 หรือ 5 ข้อ หรือ 6 ข้อ |
ดำเนินการ 7 หรือ 8 ข้อ |
ดำเนินการ 9 ข้อ |
|||||
ผลการดำเนินงาน ปีการศึกษา 2556 (ให้รายงานสิ่งที่ได้ดำเนินการไปแล้วในรอบปีการศึกษา ตามที่เกณฑ์กำหนด โดยระบุกิจกรรม บุคคล วัน เวลา สถานที่ให้ชัดเจน) |
|||||||||
1.มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เหมาะสมและสอดคล้องกับพันธกิจและพัฒนาการของสถาบัน ตั้งแต่ระดับภาควิชาหรือหน่วยงานเทียบเท่า และดำเนินการตามระบบที่กำหนด |
|||||||||
คณะแพทยศาสตร์ มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เหมาะสม และสอดคล้องกับพันธกิจของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมหาวิทยาลัยได้พัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษา ซึ่งเป็นระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 จนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลา 14 ปีแล้ว ซึ่งเป็นระบบที่เน้นการเรียนการสอนเป็นพันธกิจหลัก แบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้ - ระยะที่ 1 มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน โดยมหาวิทยาลัย ได้กำหนดนโยบายและแผนการประกันคุณภาพมาตั้งแต่ พ.ศ. 2543 และประกาศให้ทุกหน่วยงานใช้มาตรฐานประกันคุณภาพ CU-QA 84 Standards และ CU-QA 84 Index (34 Indicators) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 และ พ.ศ. 2546 ตามลำดับ โดยระบบและกลไกดังกล่าวหน่วยงานทุกภาคส่วนสามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคู่มือการทำงานและเป็นตัวชี้วัดผลการดำเนินงานที่สามารถครอบคลุมทั้งปัจจัยนำเข้า (input) กระบวนการบริหารจัดการศึกษา (process) และผลผลิต/ผลลัพธ์ (output/outcome) และกำหนดให้ทุกหน่วยงานต้องดำเนินการตรวจสอบ/ตรวจประเมินตนเองปีละ 1 ครั้งเป็นอย่างน้อย เพื่อนำผลมาปรับปรุงพัฒนาตามกระบวนการ Management review - ระยะที่ 2 มหาวิทยาลัย ได้มีการพัฒนาระบบ กลไก และแนวคิดการประกันคุณภาพเพิ่มเติมต่อยอดจากระบบ CU-QA84 ในชื่อ CU-QualityModel ตามแนวคิด PQRS (P:Performance Q:Quality R : Risk S:Stability) ที่มุ่งต่อยอดการประกันคุณภาพระบบสู่การประกันคุณภาพเนื้องาน เพื่อก่อให้เกิดการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังคงกำหนดให้หน่วยงานทุกระดับของมหาวิทยาลัยต้องดำเนินการตาม และต้องดำเนินการตรวจฯ เป็นประจำอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ในส่วนของคณะ/ภาควิชานั้นยังกำหนดให้นำระบบ CU-CQA (Curriculum Quality Assurance) ไปใช้ควบคู่กับองค์ประกอบที่ 2 การผลิตบัณฑิต โดยใช้แนวคิด PQRS - ระยะที่ 3 มีการเสนอแผนยุทธศาสตร์การประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัย ต่อสภามหาวิทยาลัยและได้รับการอนุมัติให้เป็นกรอบและทิศทางการดำเนินการของการของการประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัย และเริ่มนำไปปฏิบัติใช้ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2552 เพื่อให้ก้าวสู่การบริหารคุณภาพเพื่อการบริหารองค์กร สำหรับปีการศึกษา 2556 คณะแพทยศาสตร์ โดยแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ทำหน้าที่ในการพัฒนาระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษา ของคณะแพทยศาสตร์ และสถาบันร่วมผลิตแพทย์เพิ่ม ทั้ง 3 แห่ง ได้ดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษา โดยยึดตามเกณฑ์มาตรฐานของ สกอ. และ สมศ. เป็นหลัก และดำเนินการดังต่อไปนี้ |
|||||||||
1.ประชุมสรุปผลการประเมินคุณภาพการศึกษาของสถาบันผลิตแพทย์เพิ่ม ทั้ง 3 แห่ง ปีการศึกษา 2555 และรับฟังการการเตรียมการ ตรวจประเมินคุณภาพฯ ปีการศึกษา 2556 ในพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ 2557 2. ฝึกอบรม ตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมิน เพื่อการตรวจประเมินคุณภาพภายใน ปีการศึกษา 2556 สำหรับเลขานุการ QA และบุคลากรสายสบับสนุน (IQA 1789, 23, 456) ในวันที่ 17, 19-20 กุมภาพันธ์ 2557 3. ฝึกอบรม ตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมิน เพื่อการตรวจประเมินคุณภาพภายใน ปีการศึกษา 2556 สำหรับอาจารย์ (IQA 1789, 23, 456) ในวันที่ 17, 19-20 มีนาคม 2557 4. ฝึกอบรม “การเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)” ปีการศึกษา 2556สถาบันร่วมผลิตแพทย์เพิ่ม ทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ กองแพทยศาสตรศึกษา รพ.ภูมิพลอดุลยเดช พอ. (พฤหัสบดีที่ 3 - 4 เมษายน 2557), ศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก รพ.ชลบุรี (พุธที่ 9-10 เมษายน 2557), ศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก รพ.พระปกเกล้า จันทบุรี (พฤหัสบดีที่ 17 - 18 เมษายน 2557) 5.ฝึกอบรม “เลขาฯ ผู้ตรวจประเมิน...มืออาชีพ?”ในจันทร์ที่ 21 เมษายน 2557 6. ฝึกอบรม "ผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2556” ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ (พุธที่ 14 - พฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม 2557), ศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก รพ.พระปกเกล้าฯ (จันทร์ที่ 19 พฤษภาคม 2557), ศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก รพ.ชลบุรี (อังคารที่ 20 พฤษภาคม 2557), กองแพทยศาสตรศึกษา รพ.ภูมิพลอดุลยเดช พอ. (พฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคม 2557) 7. ภาควิชาจัดทำรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR) ระดับภาควิชา 8. คณบดี แต่งตั้งผู้ที่ผ่านการฝึกอบรม "ผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน" เป็นคณะกรรมการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ของคณะฯ 9. ตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับภาควิชา ปีการศึกษา 2556 ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ (วันที่ 29-30 พ.ค.2557, 2, 4-6, 11-12, 16, 18-19, 23, 25-26, 30 มิ.ย.2557) 10. คณะกรรมการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน จัดทำรายงานผลการตรวจประเมินคุณภาพฯ (IQA Report) นำเสนอคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และให้ข้อมูลย้อนกลับหัวหน้าภาควิชา และกรรมการภาควิชาที่ถูกตรวจประเมินทราบผลการตรวจประเมิน |
|||||||||
2.มีการกำหนดนโยบายและให้ความสำคัญเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน โดยคณะกรรมการระดับนโยบายและผู้บริหารสูงสุดของสถาบัน |
|||||||||
ภาควิชาฯ มีการกำหนดเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาไว้ในพันธกิจหลักของภาควิชา ดังนี้ 1. ให้ความรู้แก่นิสิตแพทย์และบัณฑิตศึกษาด้านออร์โธปิดิกส์ตามหลักสูตรอย่างมีประสิทธิผล 2. ผลิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านออร์โธปิดิกส์ตามเกณฑ์มาตรฐาน 3. ให้บริการดูแลรักษาผู้ป่วยทางด้านออร์โธปิดิกส์อย่างครบวงจร 4. ค้นคว้าวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่อย่างต่อเนื่องและชี้นำสังคม 5. ให้บริการวิชาการทางด้านออร์โธปิดิกส์แก่หน่วยงานและประชาชน 6. สนับสนุนทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมแก่นิสิตแพทย์ แพทย์และเจ้าหน้าที่ทุกระดับ 7. จัดสภาพแวดล้อมที่ดี สะดวกและปลอดภัยแก่บุคลากรและผู้รับบริการ 8. ตรวจสอบและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ภาควิชาฯ ได้ดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษาของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา และกำหนดเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาไว้ในพันธกิจหลักของภาควิชาฯ ตลอดจนมีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษา ภาควิชาออร์โธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อใช้อ้างอิงสำหรับบุคลากรภายในภาควิชาฯ |
|||||||||
3.มีการกำหนดตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของสถาบัน |
|||||||||
ตัวบ่งชี้ของภาควิชาฯ อ้างอิงระบบฐานข้อมูลตัวชี้วัดและประเมินผลของคณะแพทยศาสตร์ ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ระดับพื้นฐานสอดคล้องกับอัตลักษณ์ของสถาบันและอัตลักษณ์ของภาควิชาฯ |
|||||||||
4.มีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่ครบถ้วน ประกอบด้วย 1) การควบคุม ติดตามการดำเนินงาน และประเมินคุณภาพ 2) การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพเสนอต่อสภาสถาบันและสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาตามกำหนดเวลา โดยเป็นรายงานที่มีข้อมูลครบถ้วนตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนดใน CHE QA Online และ 3) การนำผลการประเมินคุณภาพไปทำแผนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถาบัน |
|||||||||
ภาควิชาฯ ได้ดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่ครบถ้วน ประกอบด้วย 1) การควบคุม ติดตามการดำเนินงาน และประเมินคุณภาพ 2) การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพเสนอต่อรองคณบดีฝ่ายประกันคุณภาพการศึกษา 3) การนำผลการประเมินคุณภาพไปทำแผนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของภาควิชาฯ โดยดำเนินการ ดังนี้ ตั้งคณะกรรมการเพื่อพัฒนาคุณภาพออกเป็น 2 ฝ่าย คือ คณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา (EQT) และคณะกรรมการประกันคุณภาพการบริการ (SQT) โดยกำหนดบทบาทและความรับผิดชอบของแต่ละฝ่ายไว้อย่างชัดเจน มีทีมงานร่วมในบุคลากรในทุกระดับชั้น เพื่อพัฒนาคุณภาพทั้งทางด้านงารการเรียนการสอนและงานบริการ มีการจัดทำรายงานการประเมินตนเองทุกปี 4) มีการรายงานการประกันคุณภาพในส่วนของการจัดการเรียนการสอน การฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้าน ต่อราชวิทยาลัยแพทย์ออร์โธปิดิกส์แห่งประเทศไทย ทุกๆ 5 ปี และมีการนำผลการประเมินมาปรับปรุงตลอดเวลา |
|||||||||
5.มีการนำผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายในมาปรับปรุงการทำงาน และส่งผลให้มีการพัฒนาผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์ทุกตัวบ่งชี้ |
|||||||||
มีการนำผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายในมาปรับปรุงการทำงาน และส่งผลให้มีการพัฒนาผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ ดังต่อไปนี้
|
|||||||||
6.มีระบบสารสนเทศที่ให้ข้อมูลสนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษาภายในครบทั้ง 9 องค์ประกอบคุณภาพ |
|||||||||
|
|||||||||
7.มีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการประกันคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะนักศึกษา ผู้ใช้บัณฑิต และผู้ใช้บริการตามพันธกิจของสถาบัน |
|||||||||
นอกจากนี้ผู้ใช้บัณฑิตก็มีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษาโดยการร่วมประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต (ข้อมูลจากฝ่ายบัณฑิตศึกษา) |
|||||||||
8.มีเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาระหว่างสถาบัน และมีกิจกรรมร่วมกัน |
|||||||||
ฝ่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษา เป็นผู้ดำเนินกิจกรรมการสร้างเครือข่ายในการแลกเปลียนเรียนรู้ โดยบุคลากรจากภาควิชาฯ ได้เข้าร่วมกิจกรรมในทุกๆ ครั้ง ทั้งในแง่ผู้รับฟังและผู้นำเสนอ ภาควิชาฯ ได้เข้าร่วมกิจกรรมเรียนรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ดังนี้
|
|||||||||
9.มีแนวปฏิบัติที่ดีหรืองานวิจัยด้านการประกันคุณภาพการศึกษาที่หน่วยงานพัฒนาขึ้น และเผยแพร่ให้หน่วยงานอื่นสามารถนำไปใช้ประโยชน์ |
|||||||||
ภาควิชาฯ ได้ดำเนินการในระบบประกันคุณภาพการศึกษา โดยใช้ระบบของคณะแพทยศาสตร์ อันสอดคล้องกับระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประกันคุณภาพการศึกษาของคณะแพทยศาสตร์ กำหนดแนวทางปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม ชัดเจนในด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ทำคู่มือด้านการประกันคุณภาพ จัดอบรมการเขียนรายงาน QA จัดอบรมเลขาฯ มืออาชีพ ตลอดจนสนับสนุนให้บุคลากรสายสนับสนุนเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการตรวจประเมินภายในประจำปี ทำให้ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับภาควิชาฯ อื่นๆ และนำความโดดเด่นของภาควิชาต่าง นำมาประยุกต์ใช้ประโยชน์ต่อไป |
|||||||||
ผลการประเมิน |
|||||||||
ตัวบ่งชี้ 9.1 |
เป้าหมาย * (ข้อ) |
ผลการดำเนินงาน |
คะแนนการประเมิน |
||||||
ระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน |
9 |
9 |
5 |
||||||
หมายเหตุ * ให้ระบุค่าเป็นจำนวนข้อที่หน่วยงานได้ตามเป้าหมาย หรือคาดหวังว่าจะสามารถดำเนินการได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน |
|||||||||
ข้อมูลสำหรับปีนี้ |
เป้าหมาย |
|
|||||||
คะแนนการประเมินปีที่แล้ว |
5 |
||||||||
เป้าหมายที่ตั้งไว้ปีที่แล้ว |
9 |
||||||||
ข้อมูลสำหรับปีหน้า |
เป้าหมายปีต่อไป (ระบุเป็นข้อ) |
9 |
|||||||
จุดเด่น
จุดที่ควรพัฒนา
แนวทางในการปรับปรุงพัฒนาในปีต่อไป แผนการดำเนินงาน
หลักฐานอ้างอิง ..... |